4 điều cần lưu ý trước khi xây dựng bài giảng Elearning cho doanh nghiệp



Số hoá bài giảng Elearning đang là xu hướng của các doanh nghiệp trong đào tạo nhân viên. Tuy nhiên, không ít Doanh nghiệp mắc phải một số lỗi hêt đơn giản như không tìm hiểu về học viên, không có định hướng mục tiêu rõ ràng cho bài giảng. Để khắc phục những lỗi trên đây, tôi sẽ đưa ra 4 điều cần lưu ý trước khi xây dựng bài giảng elearning cho Doanh nghiệp.




Tìm hiểu nhu cầu của học viên

Bài học có hiệu quả hay không là do cảm nhận của học viên. Do vậy, trước khi thiết kế bài giảng cần lưu ý xác định rõ đối tượng hướng đến là ai? Hiểu được tâm lý, nhu cầu thị hiếu cũng như mong muốn của người học chính là chìa khoá đem lại sự thành công cho đào tạo trực tuyến elearning cho doanh nghiệp. Đây chính là yếu tố tác động, chi phối trực tiếp đến cảm nhận của người học khi tham gia bài giảng, học viên sẽ có hứng thú để tìm hiểu và lắng nghe bài giảng.

Mỗi doanh nghiệp có những đặc điểm, màu sắc, văn hoá riêng. Nắm rõ được đối tượng học viên là căn cứ để các nhà thiết kế bài giảng có thể lựa chọn hình ảnh, màu sắc, âm thanh, cách thức thể hiện phù hợp với mỗi doanh nghiệp, tổ chức, tạo cho người học cảm giác thân quen, gần gũi.

Xác định rõ mục tiêu xây dựng bài giảng

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp không xác định được mục tiêu rõ ràng của bài giảng Elearning, dẫn đến tình trạng lựa chọn nội dung bị lan man, hình thức bài giảng không phù hợp. Doanh nghiệp cần chú ý định hướng rõ ràng mục tiêu của bài học là gì, nội dung bài học về kỹ năng mềm hay nặng về kiến thức chuyên môn. Việc xác định rõ ràng mục tiêu sẽ giúp cho doanh nghiệp lựa chọn các định dạng thiết kế với hình thức tương tác phù hợp.





Dự kiến chi phí

Dự kiến chi phí là một lưu ý bắt buộc đối với doanh nghiệp khi có ý định xây dựng bài giảng Elearning. Doanh nghiệp cân đối được chi phí sẽ có được kế hoạch rõ ràng trong thiết kế các định dạng có chi phí nhỉnh hơn như Animation, Motion Graphic. Dựa trên ngân sách đưa ra ban đầu để xây dựng kịch bản chi tiết sẽ cân đối được nội dung xây dựng giữa phần, điều chỉnh các yếu tố tương tác trong bài cho phù hợp với chi phí hiện có.

Đầu voi đuôi chuột, nhiều doanh nghiệp vẽ lên rất nhiều kế hoạch, dự định trong khi chi phí bị giới hạn. Cân đối túi tiền không hợp lý rất có thể là nguyên nhân khiến cho bài giảng không được hoàn chỉnh.

Lựa chọn công cụ để sản xuất bài giảng

Căn cứ vào nhu cầu, chi phí và mức độ cần thiết, mỗi nội dung đào tạo sẽ cần sử dụng những bộ phần mềm, công cụ phù hợp. Các công cụ có thể sử dụng trong số hoá bài giảng điện tử như Adobe, iSpring, Lecture Marker, Storyline, Powerpoint… Tuỳ từng nội dung và yêu cầu cụ thể về tính thẩm mỹ, sự tương tác mà các nhà số hoá bài giảng có thể vận dụng linh hoạt nhiều công cụ tích hợp để tạo ra sản phẩm tốt nhất.

Mỗi công cụ sẽ có những ưu, nhược điểm riêng, do đó lựa chọn công cụ nào để tối ưu trong thiết kế bài giảng cũng là việc cần được doanh nghiệp cân nhắc kỹ lưỡng.

Lựa chọn công cụ sử dụng trong thiết kế cần căn cứ vào hệ thống elearning của doanh nghiệp. Bài giảng sau khi xây dựng cần phải có sự tương thích và đăng tải được trên hệ thống của doanh nghiệp.

Vậy, để số hoá bài giảng trực tuyến một cách hiệu quả, các doanh nghiệp cần thận trọng xem xét và lên kế hoạch số hóa bài giảng elearning rõ ràng.




















No comments:

Post a Comment

Pages