Gamification chiếm bao nhiều phần trăm trong bài giảng elearning là đủ?



Tích hợp yếu tố trò chơi (Gamification) vào quá trình xây dựng bài giảng E-learning vẫn còn khá mới mẻ trong lĩnh vực đào tạo trực tuyến ở Việt Nam. Dưới đây là 3 lợi ích game hóa mang lại khi thực hiện số hóa bài giảng E-learning.

1. Sự bắt buộc phải tham gia vào bài giảng 

Ngay khi vừa vào trò chơi, bạn đã phải thực hiện một số hành động tương tác để tiếp tục chơi, nó có thể là lựa chọn mức khó, đặt mục tiêu hoặc là chơi ngay lập tức. Bên cạnh đó, một bài giảng E-learning thường bắt đầu với lời giới thiệu, tổng quan về khóa học bởi một nhân viên phụ trách đào tạo của công ty. Sau đó là những kiến thức chuyên môn kéo dài đến 15-20 phút và cuối cùng mới kết thúc bằng một câu hỏi ngắn. Sau một khoảng thời gian dài thụ động chỉ xem và lắng nghe, mức độ tập trung của học viên đang ở mức thấp khiến việc làm câu hỏi cuối bài không hiệu quả, có suy nghĩ không biết vừa học gì và lại phải xem lại từ đầu để tìm câu trả lời.

Vậy làm thế nào để khắc phục điều này ?

Khi bắt đầu xây dựng bài giảng E-learning, hãy thử thêm yếu tố trò chơi vào ngay khi học viên tham gia vào khóa học, nó có thể là trò chơi ghép hình, những câu hỏi hài hước,… Ngoài ra để tạo tăng sự tập trung và khởi động lại tinh thần học cho nhân viên, chúng ta có thể thêm các trò chơi vào giữa quá trình học và giảm thời lượng học tập cho một video bài giảng xuống còn 10-15 phút/ bài.

2. Trò chơi giúp mình biết được quá trình học tập được diễn ra ở đâu

Việc đưa ra vị trí hiện tại của người chơi vừa cho biết họ đã hoàn thành bao nhiêu phần trăm trò chơi vừa giúp họ so sánh được số điểm của mình với những người chơi khác. Trong một khóa học cũng vậy, Các con số hiển thị quá trình sẽ giúp mọi người thấy được mình đã hoàn thành được bao nhiêu phần của khóa học từ đó họ có thể sắp xếp thời gian học cũng như tạo động lực hoàn thành bài trong thời gian sớm nhất.

Kết quả hình ảnh cho gamification

3. Trò chơi giúp mọi người gắn kết với bài học và tạo tinh thần hào hứng khi quay lại học vào lần sau

Rất nhiều nhân viên trong quá trình học trực tuyến thường cảm thấy chán nản vì những khóa học bắt buộc từ phía công ty và họ thương có tâm lý chỉ muốn làm xong cho nhanh. Tích hợp trò chơi sẽ giúp người học cảm thấy hứng thú hơn, phần nào làm giảm đi cảm giác ép buộc phải hoàn thành khóa học đào tạo.

Tích hợp yếu tố Gamification trong quá trình xây dựng bài giảng E-learning sẽ giúp quá trình học của nhân viên thú vị hơn. Tuy nhiên chúng ta cũng không nên lạm dụng quá nhiều trò chơi vào bài giảng vì điều này có thể khiến người học bị xao nhãng, không tập trung vào nội dung bài học.

No comments:

Post a Comment

Pages