Ưu và nhược điểm của hệ thống E-learning

Phương pháp học tại lớp truyền thống có lợi thế hơn về sự tương tác và theo sát của giáo viên với người học, tuy nhiên, việc học trên hệ thống E-learning lại có nhiều ưu điểm hơn với sự tiện lợi và chi phí "dễ thở".

Với sự phát triển của công nghệ, hầu hết mọi người đều có thể dễ dàng truy cập vào internet, sử dụng nó như một công cụ để học được nhiều thứ một cách dễ dàng. Tìm kiếm tài liệu cho các bài tập ở trường, tải nhạc, phim ảnh, cập nhập tin tức mới nhất trên thế giới, kiểm tra email, nói chuyện hay nhắn tin... đều có thể thực hiện được chỉ với vài cú click chuột.
Giá trị to lớn nhất mà internet mang lại cho xã hội có lẽ là công cụ học tập. Giờ đây bạn có thể học mọi thứ mình muốn ngay tại nhà, thậm chí là đạt được những chứng chỉ uy tin qua internet.

Tổng quan về mô hình học trên nền tảng web

Học trên nền tảng web hay còn được biết là E-learning hoặc học trực tuyến. Hình thức học này bao gồm các bài giảng và khoá học trực tuyến lưu trữ trên mạng lưới internet. Hệ thống E-learning cho phép tất cả người dùng khả năng xem những video, nội dung khác nhau và có thể tham gia thảo luận với những người khác. Các khoá học cũng bao gồm học liệu có thể in ra theo nhu cầu của người học.
Một điểm sáng khi mọi thao tác và quá trình học đều diễn ra trên mạng chính là các trang web có những đường link dẫn bạn đến những trang có nội dung liên quan, mở ra nhiều nguồn thông tin hữu ích mà bạn đang quan tâm.
Nếu bạn là người bận rộn, không có đủ thời gian để lên lớp hay đến trường học, điều này không còn là một vấn đề nan giải nữa. Với rất nhiều khoá học trực tuyến có sẵn trên mạng, bạn có thể ngồi ở nhà học với đầy đủ tiện nghi và hoàn toàn thoải mái. Một khoá học trực tuyến sẽ bao gồm đầy đủ thông tin, thời gian biểu, bảng thông báo, lộ trình học tập và học liệu. Việc trao đổi giữa người học với nhau hay với người giảng dạy có thể thực hiện qua email hoặc ngay trên mục thảo luận có sẵn trên hệ thống. 

Mặc dù những lợi ích mà hệ thống E-learning mang lại là không thể phủ nhận, tuy nhiên, vẫn tồn tại mặt hạn chế. Hãy cùng liệt kê một số ưu và nhược điểm của giải pháp E-learning trong bài viết này.

he-thong-e-learning

Ưu điểm của hệ thống E-learning

1. Bạn có thể đính kèm link của các tài liệu dưới nhiều định dạng khác nhau.
2. E-learning là một nền tảng hiệu quả và tối ưu nhất để lưu trữ và truyền tải những khoá học trực tuyến.
3. Với sự linh hoạt và tiện lợi của hệ thống, các nguồn thông tin và dữ liệu có thể cập nhập liên tục.
4. Những người đi học bán thời gian hoặc phải làm việc toàn thời gian có thể tận dụng mọi ưu điểm của hình thức học trực tuyến trên nền tảng website này.
5. Học trên nền tảng web hỗ trợ việc học linh hoạt, chủ động và độc lập hơn.
6. Chỉ cần có kết nối internet 24/7, bạn có thể học bất kì lúc nào, tại bất kì đâu.
7. Bạn có thể thoải mái lựa chọn bất kì khoá học nào mà không bị phụ thuộc vào bất cứ điều gì.
8. Giờ học của bạn có thể linh hoạt bất cứ lúc nào bạn có thời gian rảnh. Tốc độ học và mức độ khó cũng tuỳ thuộc vào sự điều chỉnh của cá nhân bạn.
9. Bạn có thể tương tác, thảo luận với những người học khác thông qua kênh chat, mục thảo luận trên web và nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng từ mọi người hay người điều hành khoá học nếu có vấn đề phát sinh.
10. Các bài giảng dưới hình thức video, audio đều có thể xem lại, nghe lại nhiều lần trong trường hợp bạn không hiểu phần kiến thức đó ngay lần dầu tiên.
he-thong-e-learning

Nhược điểm của hệ thống E-learning

Phần mềm E-learning không có nhiều điểm yếu cần khắc phục, vần đề chính là bạn chỉ được nghe giảng lý thuyết và thiếu sự thực hành thực tế. Việc thiếu đi những trải nghiệm trực tiếp, mặt đối mắt của cách học truyền thống có thể là sự phiền phức với một số người.
1. Hầu hết những sự đánh giá, kiểm tra online đều bị giới hạn bởi sự khách quan.
2. Vấn đề về tính bảo mật trên các phần mềm hay hệ thống cũng cần được cân nhắc.
3. Tính chính thống và độ tin cậy của bài tập mà người học nộp cũng là một vấn đề lớn vì khi học trực tuyến không thể giám sát được ai là người làm bài.
4. Những sự đánh giá được thực hiện trên máy tính thường có xu hướng chỉ dựa trên kiến thức và lý thuyết, không có tính thực hành cao.

Mặc dù vẫn có những nhược điểm ở tính chất đặc thù của phương pháp học trực tuyến, nhưng nhờ sự tiện lợi, linh hoạt và rất nhiều ưu điểm khác, hệ thống E-learning vẫn là một lựa chọn thích hợp cho những người bận rộn.

Để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ triển khai nền tảng E-learning cho các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam, hãy liên hệ ngay với OES.

Xem thêm: Đối tượng nào nên sử dụng hệ thống E-learning?

No comments:

Post a Comment

Pages