Cùng hệ thống LMS cải thiện các kĩ năng thực tế của bộ máy nhân sự

Những nhà quản lý nhân sự luôn phải chịu trách nhiệm cho nhiều mảng khác nhau trong lĩnh vực hành chính - nhân sự. Mọi quy trình, từ tuyển dụng đến sa thải để giúp đồng nghiệp phát huy hết khả năng và thế mạnh, cũng như trở thành chuyên gia trong chính lĩnh vực mình theo đuổi. Vậy hệ thống LMS có thể trở thành cánh tay phải đắc lực với các HR như thế nào?

=> Đào tạo trực tuyến: Cập nhật 6 xu hướng Microlearning hot nhất 2020

Làm sao để truyền đạt những kĩ năng thực tế tới nhân viên trong các chương trình đào tạo nhân sự của doanh nghiệp?

Trong các bộ phim, giám đốc nhân sự thường được miêu tả như một vị "quan liêu" thích gây ra khó dễ cho nhân viên. Tuy nhiên, trong thực tế, sự mất kết nối trong các mối quan hệ nơi công sở đơn giản xuất phát từ sự thiếu sót những bí quyết hoặc kinh nghiệm đơn giản. 

Điều này còn khó hơn khi nhân viên, đội ngũ quan trọng nhất công ty, không hiểu rõ về nhiệm vụ của mình. Vậy làm thế nào để tận dụng sự ưu việt của hệ thống LMS để giúp nhân viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình? Dưới đây là 6 câu trả lời cho băn khoăn trên:

1. Video mẫu để luyện tập các kĩ năng phỏng vấn

Trong môi trường làm việc hiện nay, mọi người có thể kiếm được một công việc theo nhiều cách. Cách thông thường nhất là thông qua những người quen và "kém thân hơn" trong các mối quan hệ xã hội xung quanh, như là một người bạn của một người bạn,..v.v... Hoặc các ứng viên có thể được duyệt trước từ các hồ sơ online, mạng xã hội và đương nhiên là đơn xin việc. 

Khi đó, phỏng vấn gần như chỉ còn là một hình thức. Tuy nhiên, đội ngũ nhân sự vẫn phải thực hiện phỏng vấn một cách chuyên nghiệp và nghiêm túc. Và đến đây, vấn đề được đăt ra, không phải nhân viên nào cũng biết cách làm điều đó.

Hãy sử dụng hệ thống LMS để tạo ra video demo các cuộc phỏng vấn hiệu quả, và chia nhỏ các yếu tố riêng lẻ. Những người học trong công ty nên mô hình hóa tư thế, ngôn ngữ cơ thể, đặt câu hỏi tốt và xây dựng mối quan hệ.  Tuy ngữ cảnh khác nhau, nhưng bộ kỹ năng thì giống nhau, có thể khiến ứng viên cảm thấy thoải mái và cởi mở hơn với họ.

2.  Xây dựng các mẹo giao tiếp tích cực

Trong nhiều doanh nghiệp, nhân viên thường không nói chuyện với bộ phận nhân sự trừ khi có việc khủng hoảng cần trợ giúp.  Ký hợp đồng vào ngày đầu tiên, được thẩm định, yêu cầu tăng lương, xin nghỉ, nhận đơn xin nghỉ việc…phòng nhân sự dường như là văn phòng "chứa đầy bom". 


Xem thêm: Truyền thông nội bộ về đào tạo trực tuyến – Văn hóa doanh nghiệp thời đại 4.0

Có thể sử dụng hệ thống LMS để dạy đội ngũ nhân sự về các kĩ năng mềm, kĩ năng ngoại giao hay là cách giao tiếp giữa các cá nhân. Hệ thống phần mềm E-learning cũng có thể tạo ra các kịch bản mô phỏng để thực hành đưa các tin xấu, hay các cách giao tiếp khác trong nhiều tình huống khác nhau. 

3. Mô phỏng các sự trao đổi giữa các cá nhân qua hệ thống LMS

Một vấn đề nan giải cho phòng HR là việc vừa là một chuyên gia, vừa là một người bạn. Đủ ấm áp để nhân viên thoải mái tiếp cận, cũng vừa đủ để duy trì một khoảng cách nhất định, vì Nhân sự về cơ bản là đóng vai trò quản lí. 

=> LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÁT TRIỂN TÀI LIỆU ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN CHO DOANH NGHIỆP BẠN?

Các kịch bản phân nhánh đặc trưng của hệ thống LMS là một cách tuyệt vời để dạy kỹ năng này. Bằng cách xem cách "mọi người" phản ứng với lựa chọn từ ngữ, cách cư xử và cách chuyển tải, những người học trong công ty của bạn có thể tìm thấy cá tính phù hợp. Và họ có thể thực hành cùng một mô-đun thường xuyên nếu họ muốn. Sự đồng cảm là một kỹ năng chính cần tập trung vào vì Nhân sự sẽ cần sự trợ giúp đắc lực của nó để giải quyết nhu cầu của đồng nghiệp.

4. Tạo nên các kịch bản nhập vai trên hệ thống LMS phòng tránh xâm hại/quấy rối

Quấy rối tình dục bằng cách này hay cách khác, là một trong những điều khó chịu nhất mà nhân viên có thể phải đối mặt. Đây cũng là một trong những hình thức đào tạo khó xử nhất. Đào tạo trực tuyến qua hệ thống LMS cho phép các học viên của công ty nhân sự "trải nghiệm" sự quấy rối từ nhiều khía cạnh. 

Họ có thể chơi một trò chơi với tư cách là kẻ áp bức, nạn nhân hoặc một người quan sát. Họ cũng có thể thực hành đảo ngược vai trò. Ví dụ, một nhân viên bị đồng nghiệp quấy rối. Quan điểm thay thế này mở rộng tư duy của người học trong công ty đồng thời đưa ra các ý tưởng về cách đào tạo những nhân viên còn lại. Một khi nhóm nhân sự “hiểu được”, họ có thể hỗ trợ trong việc quản lý.

5. Hướng dẫn theo ngữ cảnh cho những kĩ năng truyền thông xã hội



Rất nhiều người trong chúng ta sử dụng mạng xã hội cho những mục đích cá nhân nhưng không hề tận dụng được kênh đó cho công việc. Nếu việc đào tạo các kĩ năng xã hội được thực hiện hiệu quả, nó sẽ giúp nhân viên mở rộng mạng lưới của mình, mở rộng nguồn nhân tài trong tổ chức, doanh nghiêp. 

Bên cạnh đó, điều này còn mang lại cho nhân sự sự tự tin hơn trong công việc của họ. Các bài học trong chương trình đào tạo của công ty nên bao gồm xây dựng thương hiệu cá nhân, hình thành các kết nối chuyên nghiệp và "săn đầu người" - headhunter. Hệ thống LMS cũng có thể bao gồm các mô-đun về quản lý truyền thông xã hội của công ty cho các tài sản thương hiệu kỹ thuật số của mình.

6. Kết hợp các đội nhóm cho các chương trình teambuilding

Trên hệ thống LMS có phát triển các dự án cộng tác nhóm cho phép đội ngũ quản lí nhân sự xây dưng các kĩ năng giữa các cá nhân và tạo điều kiện hình thành nhóm trong chương trình đào tạo của công ty. Điều này cho phép nhân viên khám phá tài năng của chính mình có thể áp dụng trong môi trường nhóm như thế nào cũng như vai trò họ đảm nhận. 

Hoạt động này cũng có thể giúp các nhân viên nhìn nhận mọi thứ ở những góc độ khác nhau. Ví dụ như phải tương tác với các thành viên trong nhóm và chia sẻ kinh nghiệm để đạt được các mục tiêu khác nhau,... Khi tham gia, mọi người cũng phải đóng góp các kĩ năng của mình để thực hiện quá trình làm việc cũng như giao tiếp và tôn trọng ý kiến của người khác và giao tiếp tích cực.

Làm thế nào để hệ thống LMS công ty có thể làm cho cuộc sống của nhân viên tốt hơn? Sử dụng video demo như thế nào để team HR thực hiện các cuộc phỏng vấn mang tính xây dựng? Huấn luyện nhân viên cách giao tiếp cởi mở, tích cực và cải thiện kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân có cần thiết không? Hoặc là hướng dẫn nhân viên cách chống quấy rối thông qua phân vai và khám phá mạng xã hội như một công cụ mạng chuyên nghiệp. 


Với những kỹ năng mới này trong tầm tay, nhóm nhân sự của tổ chức, doanh nghiệp, công ty sẽ hiệu quả hơn. Nhân viên hạnh phúc hơn và hài lòng hơn, hiệu suất công việc sẽ tăng cao hơn, và công ty sẽ càng thêm thành công.

Có thể nói, nếu biết áp dụng đúng cách hệ thống LMS trong quản lí nhân sự cũng như trong các hoạt động đào tạo nội bộ, có thể tạo nên sự thay đổi tích cực đáng kể trong cách làm việc của nhân viên, từ đó mang lại những lợi ích chung nhãn tiền cho công ty. 

Nếu tổ chức, doanh nghiệp, công ty đang muốn xây dựng hệ thống E-learning cho riêng mình mà còn băn khoăn và không biết bắt đầu từ đâu, đừng ngần ngại liên hệ với OES - Công ty CP Dịch vụ Đào tạo trực tuyến hàng đầu Việt Nam để được tư vấn nhé!

No comments:

Post a Comment

Pages