Mỗi ngày có rất nhiều thông tin đến cho chúng ta nhưng không phải thông tin nào đều cần thiết và giúp ích cho công việc. Vậy làm thế nào để xác định thông tin cung cấp cho nhân viên trong bài giảng Elearning là hữu ích mà không bị dài dòng và thừa ?
Khác biệt giữa thông tin và kiến thức là gì ?
Trong bài giảng Elearning, thông tin là quá trình xử lý, cung cấp dữ liệu còn kiến thức là những thông tin hữu ích với người học.
Thông tin sẽ cho bạn cái nhìn tổng quát trong khi kiến thức đưa cho bạn sử hiểu biết và phân tích.
Thông tin dễ dàng truyền đạt còn kiến thức cần được học hỏi và rèn luyện.
Trong bài giảng Elearning, Thông tin là dạng tài liệu thô mà bạn có thể đọc được trong khi kiến thức là là những thứ bạn tự tổng hợp bằng các phân tích và trải nghiệm.
Từ những quan điểm này, chúng ta có thể thấy rằng căn thời gian sao cho những nội dung bài giảng Elearning đưa ra là những thông tin, kinh nghiệm đào tạo hữu ích là vô cùng quan trọng. Đào tạo cần đúng thời điểm, khi mà nhân viên cần nó nhất để họ có thể tìm ra những thông tin cần thiết cho công việc và biến nó thành kiến thức thực tế của mình.
Làm thế nào để biết bạn đang cung cấp cho nhân viên thông tin quá tải hay những kiến thức hữu ích?
Hãy tự đặt ra những câu hỏi sau:
Thông tin có luôn sẵn sàng và dễ dàng truy cập khi nhân viên cần để giải quyết vấn đề hay không hay họ vẫn mất thời gian tìm kiếm từ những nguồn bên ngoài ?
Các bài giảng Elearning của bạn khiến nhân viên gửi feedback theo từng bài hay họ chỉ đưa ra phản hồi sau khi kết thúc cả khóa học ?
Nhân viên hoàn thành các nội dung đào tạo theo ngày hay chỉ đến cuối tuần, cuối tháng sát deadline mới làm ?
Bạn có kết hợp với các hoạt động tương tác khác không hay chỉ đơn giản là một chuỗi các tài liệu, bản ghi âm thông thường ?
Nếu câu trả lời là có cho những phần đầu của câu hỏi thì bạn đã cung cấp những kiến thức hữu ích cho thông tin. Nhưng nếu phần lớn là “có” cho các vế sau của câu hỏi thì có lẽ là bạn đã đưa ra thông tin quá tải cho nhân viên khiến họ khó mà có thể theo được cả quá trình đào tạo.
Giải pháp nào để giảm thiểu các thông tin bị quá tải?
Dễ dàng tiếp cận thông tin
Hãy thu thập các câu hỏi, vấn đề mà nhân viên gặp phải trong quá trình làm việc sau đó đưa ra những đáp án có thể lên một bài giảng Elearning mà bất kì nhân viên nào cũng có thể truy cập dễ dàng. Ví dụ, nếu bạn đội ngũ bán hàng của bạn có rất nhiều câu hỏi mỗi khi công ty ra sản phẩm mới, một bài giảng về các câu hỏi liên quan được đưa lên hệ thống Elearning hoặc một ứng dụng để nhân viên có thể tìm kiến câu trả lời dựa theo từ khóa là điều nên làm.
Phản hồi
Tìm hiểu về phần mềm elearning
Đưa ra các phiếu phản hồi là điều cần thiết để nhân viên hiểu và và góp ý kịp thời, từ đó công ty có thể nhanh chóng bỏ sung các kiến thức cần thiết và loại bỏ các thông tin ít quan trọng. Một điều cần chú ý đó là bộ phận đào tạo có thể đưa ra các mẫu thu thập phản hồi ngắn ngay sau mỗi bài giảng. Không nên để sau khi kết thúc cả khóa học mới thu thập feedback vì lúc này học viên có thể đã quên những vấn đề mà họ gặp phải ở các bài giảng Elearning đầu tiên.
Biến việc đào tạo trở nên dễ dàng hơn
Như đã đề cập ở phần trước, để thông tin trở thành kiến thức, chúng ta thường dành thời gian để nghiền ngẫm và phân tích. Nhân viên có thể tiếp nhận được kiến thức nhanh chóng nếu họ thường xuyên tiếp cận với nó. Để đạt được điều này, bài giảng Elearning chỉ nên có thời lượng từ 1-5 phút vì nó cho phép nhân viên có thể nhận được những thông tin cô đọng nhất một cách nhanh chóng nhất và có thể mở lại nhiều lần mà không cảm thấy chán nản vì video quá dài
Đưa ra các phiếu phản hồi là điều cần thiết để nhân viên hiểu và và góp ý kịp thời, từ đó công ty có thể nhanh chóng bỏ sung các kiến thức cần thiết và loại bỏ các thông tin ít quan trọng. Một điều cần chú ý đó là bộ phận đào tạo có thể đưa ra các mẫu thu thập phản hồi ngắn ngay sau mỗi bài giảng. Không nên để sau khi kết thúc cả khóa học mới thu thập feedback vì lúc này học viên có thể đã quên những vấn đề mà họ gặp phải ở các bài giảng Elearning đầu tiên.
Biến việc đào tạo trở nên dễ dàng hơn
Như đã đề cập ở phần trước, để thông tin trở thành kiến thức, chúng ta thường dành thời gian để nghiền ngẫm và phân tích. Nhân viên có thể tiếp nhận được kiến thức nhanh chóng nếu họ thường xuyên tiếp cận với nó. Để đạt được điều này, bài giảng Elearning chỉ nên có thời lượng từ 1-5 phút vì nó cho phép nhân viên có thể nhận được những thông tin cô đọng nhất một cách nhanh chóng nhất và có thể mở lại nhiều lần mà không cảm thấy chán nản vì video quá dài
No comments:
Post a Comment