Các chuyên gia hay lãnh đạo cấp cao trong doanh nghiệp thường rất bận rộn. Vì vậy, những khóa đào tạo trực tuyến dành cho họ sẽ không có chỗ cho những thông tin thừa thãi hay được sắp xếp một cách lộn xộn. Trong bài viết này, OES sẽ chia sẻ với các bạn 7 nguyên tắc thiết kế mà bạn nên ghi nhớ khi xây dựng các khóa đào tạo trực tuyến cho các học viên bận rộn.
Trong doanh nghiệp, các chuyên gia, lãnh đạo cấp cao thường là những người bận rộn nhất. Danh sách công việc của họ thường chồng chéo lên nhau tuy nhiên họ vẫn luôn sắp xếp thời gian để mở rộng kiến thức và xây dựng các kỹ năng quan trọng thông qua các khóa học trực tuyến. Vì vậy, các khóa học trực tuyến dành cho họ phải tiết kiệm thời gian và cho phép họ truy cập mọi lúc, mọi nơi. Dưới đây là 7 nguyên tắc thiết kế bạn luôn cần ghi nhớ khi xây dựng các khóa học trực tuyến cho các chuyên gia bận rộn.
1. Nội dung khóa học phải mới mẻ và thực tế
Bất kỳ nội dung nào bạn đưa vào khóa đào tạo trực tuyến cũng phải cung cấp cho học viên những giá trị thực tế dựa trên nhu cầu đào tạo trực tuyến cụ thể của họ. Nó cũng phải cung cấp cho họ những kiến thức mới và có thể áp dụng thay vì chỉ những khái niệm cơ bản.
2. “Đơn giản và dễ hiểu” để dễ tiếp thu
Nguyên tắc thiết kế “đơn giản và dễ hiểu” có thể áp dụng cho mọi khía cạnh của quá trình xây dựng khóa đào tạo trực tuyến, từ bố cục đến các khối văn bản, đồ họa. Khi bạn xây dựng khóa học trực tuyến cho những học viên bận rộn, hãy giữ cho mọi thứ ngắn gọn và đi vào trọng tâm.
Bắt đầu với những thông tin quan trọng mà họ cần biết. Sau đó, đào sâu vấn đề chi tiết hơn. Bạn cũng nên kết hợp vào khóa học các checklist, infographic và các công cụ hỗ trợ trực quan khác để giúp họ tiếp thu bài học nhanh hơn.
3. Điều hướng sự chú ý của học viên
Xác định trọng tâm là 1 phần rất quan trọng khi xây dựng khóa đào tạo trực tuyến. Học viên của bạn cần nên tập trung vào thông tin gì và tại sao. Ví dụ: sử dụng phông chữ đậm và tiêu đề để cho họ biết rằng họ cần tập trung vào khối văn bản.
Bạn cũng nên đặt các yếu tố quan trọng nhất ở đầu màn hình để chúng nổi bật. Nếu có một mẹo, sự kiện hoặc chỉ số mà học viên cần nhớ, hãy đóng khung nó để họ hiểu mức độ quan trọng của nó.
Ngoài ra, đừng sợ những khoảng trắng trong thiết kế. Sắp xếp quá nhiều yếu tố vào trong một màn hình sẽ tạo ra sự lộn xộn và khiến học viên bối rối vì họ không biết nên nhìn vào đâu. Tất cả các yếu tố tranh giành sự chú ý của họ thay vì điều hướng họ đi đúng hướng.
4. Giữ cho các yếu tố điều hướng quen thuộc và tập trung
Học viên sẽ quen thuộc với các biểu tượng điều hướng thường sử dụng ví dụ như hình mũi tên và sẽ mất thời gian để tìm hiểu và làm quen với các biểu tượng hay bố cục điều hướng mới. Sự quen thuộc giúp họ tập trung hơn vào các nội dung trong bài học và giúp thông tin dễ tiếp cận hơn.
Họ có thể dành thời gian học các khái niệm mới hoặc cải thiện kỹ năng của mình thay vì cố gắng tìm ra cách đi đến hoạt động/bài học tiếp. Bạn cũng nên đánh dấu rõ ràng tất cả các nút, để họ biết khi ấn vào sẽ dẫn họ đến đâu và liệu họ có gắn với nhu cầu đào tạo trực tuyến cụ thể của họ hay không.
>>> Xem thêm: 6 bước xây dựng giải pháp eLearning
5. Ưu tiên tính ứng dụng thực tế hơn là thẩm mỹ
Chắc chắn, ai trong chúng ta cũng ưa thích những khóa học được thiết kế đẹp đẽ. Tuy nhiên, điều đó không giá trị bằng những giá trị thực mà khóa học mang lại. Ứng dụng thực tế cần phải được ưu tiên hơn tính thẩm mỹ. Mọi hình ảnh hay đồ họa bạn đưa vào chỉ với mục đích giúp họ hiểu rõ hơn về vấn đề và ứng dụng nó trong thế giới thực. Ví dụ, video giới thiệu đầy màu sắc và hình ảnh rực rỡ. Nhưng nó có thực sự giúp họ áp dụng những gì đã học vào công việc để cải thiện năng suất?
6. Tổ chức nội dung theo từng đoạn
Chia nội dung của bạn thành các đoạn nhỏ và những nội dung bổ sung ý nghĩa cho nhau phải được đặt gần nhau. Các mục được nhóm lại với nhau thường có mối liên hệ. Nếu bạn đặt các nội dung và khái niệm không liên quan với nhau ở gần nhau, tâm trí của học viên sẽ tự nhiên cho rằng chúng có liên quan đến nhau.
Các đoạn nội dung nhỏ cũng giúp các chuyên gia bận rộn tiếp thu thông tin hiệu quả hơn vì họ có thể tiếp thu một nhóm trước khi chuyển sang nhóm tiếp theo.
7. Cá nhân hóa để trải nghiệm thêm ý nghĩa
Cá nhân hóa là một trong những nguyên tắc thiết kế quan trọng nhất cần ghi nhớ khi bạn xây dựng các khóa học trực tuyến cho các chuyên gia bận rộn vì nó làm nền tảng cho mọi thứ bạn làm, từ các biểu tượng điều hướng bạn chọn đến các hoạt động bạn phát triển.
Hãy tìm điểm chung về sở thích và mục tiêu cá nhân của họ để áp dụng vào khóa học, giúp họ có thể tìm thấy ý nghĩa trong trải nghiệm đào tạo trực tuyến. Họ sẽ có nhiều khả năng sẽ tham gia và tương tác nhiều hơn với khóa học nếu họ biết rằng nó được tạo ra dành riêng cho họ thay vì cố gắng cung cấp cho họ một khóa học trực tuyến chung chung hầu như không có gì nổi bật. Đánh giá trước để xác định mong muốn và nhu cầu của học viên. Sau đó, tùy chỉnh thiết kế của bạn để cá nhân hóa trải nghiệm.
>>> Xem thêm: Hệ thống E-learning: Linh hoạt và cân bằng với các phong các học tập khác nhau
Mẹo thêm: Hiểu nhu cầu của học viên để xây dựng khóa học đáp ứng kì vọng của họ
Tìm hiểu càng nhiều càng tốt về những thông tin mà các chuyên gia bận rộn của bạn đang tìm kiếm và cách họ muốn nhận thông tin đó. Bạn cũng nên tiến hành các cuộc khảo sát để xác định những khoảng trống. Cuối cùng, hãy sử dụng phương pháp tiếp cận vi mô bất cứ khi nào có thể mà không phá hỏng trải nghiệm liền mạch. Ví dụ: thay vì tạo một khóa học trực tuyến kéo dài nửa giờ đi sâu vào mọi khía cạnh của chính sách công ty, hãy phát triển các podcast, video mô phỏng và hướng dẫn trực tuyến có thể tiếp thu nhanh chóng. Mọi hoạt động đều mang lại cho họ một mảnh ghép trong khi vẫn đóng vai trò là một đơn vị học tập cá nhân.
Nhiều chuyên gia bận rộn thậm chí không thể đưa một bữa trưa tươm tất vào lịch trình làm việc của họ. Tuy nhiên, họ sẽ dành thời gian cho một khóa học trực tuyến có liên quan giúp họ nắm bắt cơ hội mới. Những nguyên tắc thiết kế này sẽ giúp bạn xây dựng khóa học trực tuyến hấp dẫn và dễ tiếp thu cho các chuyên gia bận rộn. Các biểu tượng điều hướng quen thuộc, bố cục không lộn xộn, các khối thông tin được chia nhỏ và cá nhân hóa sẽ giúp các chuyên gia, lạnh đạo cấp cao bận rộn giúp bạn dễ dàng tiếp thu các bài học.
Nếu các tổ chức, doanh nghiệp muốn bắt đầu trên con đường triển khai E-learning, luôn có thể tìm đến các bên thứ 3 chuyên nghiệp về số hóa nội dung bài giảng như OES – Công ty CP Dịch vụ Đào tạo trực tuyến hàng đầu Việt Nam.
No comments:
Post a Comment