Khi một dự án eLearning thất bại, ai là người chịu trách nhiệm?


Không có gì là hoàn hảo, eLearning cũng vậy. Khi một dự án thất bại, trách nhiệm sẽ do rất nhiều các yếu tố từ cả đơn vị cung cấp lẫn cả người học. Trong một môi trường học trực tuyến, muốn hình thành, duy trì và phát triển hệ thống, cần phải có sự ràng buộc trong mối quan hệ giữa ba chủ thể là người học, người cung cấp khóa học và người cung cấp giải pháp gắng kết hai đối tượng trên. Các nhà làm giáo dục quan tâm đến E-learning, họ cần nhìn nhận các vấn đề một cách chính xác để có những nhận định, đánh giá và rút kinh nghiệm, từ đó, có những bước điều chỉnh phù hợp nhằm làm cho giáo dục phát triển một cách tốt hơn, cho cả người học và người cung cấp việc học. Khi một dự án eLearning thất bại, nguyên nhân là do đâu?


”du-an-elearning-that-bai”

1. Trách nhiệm của đơn vị hoạt động, cung cấp khóa học, chương trình đào tạo

Phân tâm

Vấn đề theo đuổi thành tích hay lợi nhuận cũng là một yếu tố làm mất đi sự tập trung quan tâm cho việc triển khai thành công hệ thống E-Learning Việc tập trung nguồn lực cho hệ thống học trực tuyến sẽ làm chi phối một trong những mục tiêu lớn của một số đơn vị trường học hay đơn vị khác, đó là thành tích hiện tại hay thành tích theo chỉ tiêu,…Và lựa chọn ưu tiên của các đơn vị này vẫn là hoàn thành mục tiêu trước mắt về thành tích, về doanh thu, về lợi nhuận,…. Đó như là một vòng lẩn quẩn hay là một chu kỳ sẽ dẫn đến hệ quả là E-learning vẫn “ì ạch” có tồn tại nhưng không phát triển.

Thiếu sự chuẩn bị

Các nguồn lực về vốn, kế hoạch vận hành công nghệ, vận hành quảng cáo tiếp thị, chăm sóc khách hàng cần được chuẩn bị ngay từ đầu. Thực tế các doanh nghiệp, cá nhân công nghệ “chết yểu” rất nhiều, không phải là họ thiếu kiến thức mà thiếu các nguồn lực khác. Cho nên, việc quan tâm vào khâu chuẩn bị các nguồn lực trọng yếu như đã nêu là một điều không hề thừa.


”du-an-elearning-that-bai-2”

2. Trách nhiêm của đơn vị cung cấp giải pháp học trực tuyến

Hạn chế trong trình độ xây dựng LMS

Các đơn vị cung cấp các giải pháp học trực tuyến khác cần nhìn nhận yếu điểm trong công nghệ, đầu tư nghiên cứu và phát triển hệ thống E-Learning phù hợp cho đặc thù Việt Nam, sau đó nghiên cứu, nhân bản hệ thống vươn tầm quốc tế.

Khung giá thành với người tiêu dùng

Một trong những trở ngại cho việc tiếp cận các giải pháp phần mềm với khách hàng đó chính là việc người dùng không biết được khung giá cho một hệ thống hỗ trợ học trực tuyến.

Quảng bá sản phẩm

Đừng chỉ quan tâm đến khách hàng mục tiêu là các đơn vị cung cấp các khóa học cho người học. Cốt lõi là phải thể hiện vai trò xúc tác, cầu nối để kích cầu học trực tuyến đến người học. Đây thực sự là điều mà các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp hỗ trợ học trực tuyến nên xem xét.

3. Trách nhiệm của người học

Ý thức tự học

Hiện tại các mạng xã hội phát triển rực rỡ, chi phối phần lớn thời gian người dùng tương tác trên môi trường internet. Và việc học trực tuyến một phần cũng bị chi phối bởi các kênh mạng này. Thay vì bỏ ra 1 giờ ngồi trước máy tính để học qua E-learning, phần lớn người dùng sẵn sàng tiêu tốn hàng giờ để tương tác với mạng khác. Qua đó cho thấy, ý thức tự học vẫn còn thấp trong hệ tư tưởng của người học. Và điều này xuất phát từ nhiều yếu tố tác động như môi trường gia đình, nhà trường, sự ảnh hưởng của truyền thông xã hội,…

Kết luận

Hy vọng với các yếu tố phân tích trên, mỗi chủ thể ảnh hưởng đến môi trường đào tạo sẽ có những nhận định riêng cũng như có những hướng chuyển biến tích cực góp phần vào sự phát triển E-learning nói riêng và nền giáo dục nước nhà nói chung. Hy vọng giáo dục Việt được nâng lên tầm cao mới qua đó có thể nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nước nhà.

No comments:

Post a Comment

Pages