Quiz cuối chương của mỗi bài giảng elearning có tác dụng gì?

Khi thiếu sự tương tác, chắc chắn bài học sẽ trở nên kém hấp dẫn và cứng nhắc, khó tiếp thu. Để khắc phục vấn đề này, chúng ta có thể chèn các dạng câu hỏi trò chơi hay còn gọi là Quiz, Gamification để tăng sự hứng thú và thay đổi không khí học. Vậy có những loại Quiz và Gamification như thế nào ?


Số hóa bài giảng áp dụng Gamification


Khác với Quiz, yếu tố Gamification khi áp dụng vào số hóa bài giảng Elearning đã dạng và hấp dẫn hơn rất nhiều. Hãy tưởng tượng thay vì những câu hỏi multiple choice thông thường, chúng ta sẽ trả lời chúng bằng phong cách của game Ai Là Triệu Phú, hay những kiến thức khô khan về quy định trang phục của doanh nghiệp sẽ được số hóa thành game thời trang, lựa chọn trang phục đúng.

Yếu tố Gamification có thể làm giảm bớt sự căng thẳng, chán nản hiệu quả hơn rất nhiều so với việc dùng cá quiz thông thường. Bên cạnh đó với sự đa dạng của các loại hình trò chơi khi phối hợp với số hóa bài giảng Elearning, người học sẽ cảm thấy không bị bó buộc trong các câu hỏi đơn giản và lặp đi lặp lại như định dạng quiz.

Mặc dù Gamification có rất nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với Quiz nhưng vấn đề lớn nhất khiến các doanh nghiệp lăn tăn và phải cân nhắc kỹ lưỡng đó là chi phí triển khai. Để thực hiện được một trò chơi tích hợp vào bài giảng đào tạo trực tuyến yêu cầu nhân viên kĩ thuật phải tùy chỉnh rất nhiều thứ liên quan tới phần mềm tạo trò chơi.

Bên cạnh đó, các hình ảnh trong game rất có thể phải vẽ lại để phù hợp với bộ nhận diện của khách hàng. Chính vì vậy mà chi phí cho mỗi game là không hề nhỏ. Chưa kể những game này tốn khá nhiều thời gian để thực hiện.



Số hóa bài giảng áp dụng Quiz


Quiz là các dạng câu hỏi có đáp án mà chúng ta thường gặp như multiple choice, trả lời đúng sai, sắp xếp thứ tư,…Ưu điểm của định dạng này đó là dễ dàng áp dụng, khi xây dựng quiz không mất quá nhiều thời gian, tiến độ số hóa bài giảng Elearning sẽ được đẩy nhanh hơn. Bên cạnh đó, chi phí để thực hiện định dạng này cũng không quá cao mà vẫn giúp bài giảng của doanh nghiệp có sự tương tác cơ bản.

Tuy nhiên, đây cũng chính là nhược điểm của Quiz. Vì khá cơ bản và chỉ xoay quanh các dạng chọn đáp án đúng, điền đúng sai,… nên hình thức này sẽ tạo cảm giác giống như một bài kiểm tra và không tạo được sự hứng thú đủ để làm thay đổi cảm giác nhàm chán vì tiếp thu nhiều kiến thức trước đó.

Khi thực hiện số hóa bài giảng Elearning, các yếu tố như tương tác như Quiz hay Gamification cần được sử dụng để tạo ra sự hứng thú và loại bỏ cảm giác nhàm chán khi phải tiếp thu quá nhiều kiến thức. Vì vậy để có thể triển khai các yếu tố hợp lý với nội dung đào tạo với mức chi phí hợp lý, các công ty nên tìm tới các nhà cung cấp dịch vụ só hóa bài giảng Elearning cho doanh nghiệp tổ chức chuyên nghiệp.

No comments:

Post a Comment

Pages