3 cách giữ chân người học trên hệ thống E-learning

Sự phát triển của đào tạo trực tuyến ngày càng nở rộ, số lượng người tham gia vào các khoá học tăng đáng kể, nhưng lại không được lâu dài. Với vai trò là người thiết kế khoá học, bạn cần tạo ra một mội trường học lành mạnh và thú vị giúp người học tận hưởng trải nghiệm học tập và gắn bó lâu dài. Hãy cùng chúng tôi đi tìm 3 phương pháp giúp giữ chân người học trên hệ thống E-learning.

Dựa theo một thống kê năm 2016 tại Mỹ, số lượng đăng kí tham gia các khoá đào tạo trực tuyến tăng đên 5.8 nghìn lượt. Điều này đồng nghĩa với cứ 4 người học thì có 1 người học online, và con số này vẫn đang tiếp tục tăng.
Trong quá trình phát triển hệ thống E-learning, các nhà cung cấp nền tảng không chỉ tập trung cung cấp nhiều khoá học đa dạng mà còn phải cố gắng cải thiện sự gắn kết với người học. Để làm được điều này, những người làm thiết kế khoá học cần tạo ra một mội trường học lành mạnh và thú vị giúp người học tận hưởng trải nghiệm học tập và tiếp tục tham gia nhiều khoá học tiếp theo. Sau đây là 3 cách hữu hiệu giúp người học "ở lại" với bạn lâu hơn.

1. Thành lập một cộng đồng cho phép người học giao lưu và mở rộng mối quan hệ trong lĩnh vực

Một khoá học online sẽ là nơi lý tưởng để người học bắt đầu xây dựng mối quan hệ với những người có chuyên môn trong linh vực họ quan tâm, điều này giúp ích rất nhiều cho việc phát triển nghề nghiệp của họ trong tương lai. Có thể dễ dàng liên kết việc học tập trực tuyến với tạo lập một cộng đồng nhỏ cho người học giao lưu, trao đổi và làm quen với nhau.

he-thong-e-learning

Khởi đầu với cơ hội làm quen với nhiều đồng nghiệp

Sử dụng một kênh chat trao đổi giữa những người học để chia sẻ thông tin, đồng thời tạo dựng sự liên kết với khoá học và lộ trình học. Người quản trị lớp học có thể để lại chỉ dẫn giúp định hướng chủ để thảo luận và dẫn dắt cộng đồng đó. Ví dụ, người quản lý đăng một đoạn giới thiệu bản thân với một số câu hỏi mẫu giúp người học có thể bắt trước theo. Ngoài ra, việc đính kèm hình ảnh hay video của mỗi cá nhân sẽ giúp tăng tính chân thực của trải nghiệm học trực tuyến và cần được khuyến khích. 

Tăng tương tác giữa đội ngũ quản trị và người học

Một lý do phổ biến khiến người học bỏ ngang giữa chừng là cảm thấy thất vọng do không nhận được sự hỗ trợ thường xuyên. Khi người học cần sự giúp đỡ trong qua trình học, họ cần đội ngũ quản lý luôn theo sát hỗ trợ. Việc luôn có một người sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp thắc mắc cho người học sẽ là sự động viên lớn với người học để tiếp tục khoá học. Hệ thống E-learning có thể ứng dụng LMS hoặc Skype để tương tác và hỗ trợ người học thường xuyên.
Bên cạnh đó, có thể tổ chức một số buổi gặp mặt trực tiếp để tạo cơ hội giao lưu với người học, tăng sự gắn kết với họ.

Tạo cơ hội hợp tác với những người học

Trong một cộng đồng học tập, người học cũng có thể học hỏi từ những người bạn và hỗ trợ lẫn nhau. Khi thiết kế khoá học online, những hoạt động có sự hợp tác như bài tập nhóm, thảo luận nhóm hay thuyết trình nhòm... có thể tạo cơ hội cho mọi người phát triển và cải thiện cùng nhau. Khi làm việc chung, người học sẽ chủ động tham gia và có thể đảm nhận một trách nhiệm nào đó trong nhóm. Điều này không chỉ cải thiện tư duy phản biện của người học và còn giúp họ làm quen với nhiều người hơn.

2. Luôn có phản hồi đến người học

Giai đoạn đầu của mọi khoá học đều nhận được nhiều thắc mắc và câu hỏi từ người học. Vì vậy, những phản hồi và giải đáp sớm sẽ giúp người học hiểu rõ hơn về lộ trình học tiếp theo.

Có phản hồi thường xuyên về kết quả học tập

Khi khoá học bắt đầu, người học cần có sự hướng dẫn và theo sát, nên việc có phản hồi sớm đến họ là điều cần thiết. Các hoạt động trong giờ học, ví dụ như thảo luận, giải đố hay ôn tập, đều có thể được bổ sung vào lộ trình học cho những tuần đầu tiên. Qua đó, hệ thống E-learning có thể dễ dàng đánh giá và đưa ra góp ý về quá trình học và giúp gắn kết với người học hơn.

Có những hoạt động giúp người học có thể tự đánh giá

Những hoạt động giúp người học tự nhìn lại và đánh giá quá trình của mình có thể làm tăng nhận thức về ý nghĩa của việc học, cũng như liên kết giữa nội dung học với nhu cầu học của họ. Các hoạt động như ôn tập lại, thảo luận về một chủ đề hay làm câu hỏi luận sẽ giúp người học tự khám phá và hiểu rõ việc học của họ sau khi theo dõi những nội dung đã được trình bày. Khi sự liên kết giữa người học và khoá học được tạo dựng, tỷ lệ bỏ ngang sẽ giảm đáng kể.

3. Hỗ trợ người học thường xuyên

Bên cạnh việc duy trì tương tác trực tiếp trong các lớp học, giải đáp thắc mắc khi cần, một số thông tin cũng có thể bảo gồm trong khoá học, ví dụ: thông tin chi tiết về hỗ trợ kỹ thuật, thông tin hotline, bàn tư vấn, liên lạc qua mail... Những thông tin này không phải là danh mục chính trên hệ thống E-learning nhưng chắc chắn rằng trải nghiệm học tập sẽ không thể trọn vẹn và trôi chảy nếu thiếu chúng. Vì vậy, hãy chuẩn bị đầu đủ thông tin trong khoá học của bạn để có sự hỗ trợ lâu dài và hiệu quả đến người học.

Có thể thấy, trải nghiệm học trên hệ thống E-learning có thể bị gián đoạn do người học cảm thấy cô đơn và thất vọng. Để hạn chế những trường hợp như vậy xảy ra, một cộng đồng học tập với sự quan tâm thường xuyên sẽ giúp cho việc học trở nên thú vị và hiệu quả hơn. 

Để có một hệ thống học tập mang lại hiệu quả cao và chuyên nghiệp, hãy liên hệ với OES, công ty hàng đầu triển khai các dịch vụ E-learning cho doanh nghiệp. 

No comments:

Post a Comment

Pages