Những yếu tố quyết định chi phí xây dựng hệ thống E-learning

Với sự phát triển của công nghệ, sự tăng trưởng số lượng người dùng internet và điện thoại, môi trường học tập linh hoạt và dễ dàng tiếp cận, thị trường E-learning dự kiến sẽ đạt 275 tỷ đô trong năm 2022. Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh, các kĩ năng luôn đòi hỏi được cập nhập và cải thiện liên tục. E-learning sẽ là giải pháp phù hợp cho các doanh nghiệp với mong muốn đào tạo nhân viên, giáo dục nhận thức. Tuy nhiên, những khoá học này có tính chuyên môn cao và không phải dành cho tất cả mọi người, mà cần được thiết kế sao cho đáp ứng được nhu cầu của từng nhóm đối tượng.

Chi phí xây dựng hệ thống E-learning không hề nhỏ nhưng vẫn cần được ưu tiên vì những công dụng và lợi ích nó mang lại trong dài hạn. Có một số yếu tố cốt lõi sẽ quyết định chi phí cho một hệ thống hoàn chỉnh như sau:

Thời lượng khoá học

Thời lượng khoá học và số bài giảng trong một khoá đóng vai trò vô cùng quan trọng tỏng việc định giá chi phí của toàn bộ dự án. Mặc dù bạn cũng có thể dùng những khoá học "toàn chữ", ngắn gọn và đơn giản để truyền đạt thông tin, tuy nhiên, để tăng tính hiệu quả, bạn cần ứng dụng nhiều công cụ và yếu tố cầu kì hơn nhằm giúp người học hiểu sâu và nắm bắt được vấn đề. Quy mô và thể loại khoá học bạn mong muốn sẽ là yếu tố quan trọng đầu tiên quyết định chi phí bạn phải bỏ ra trong đường dài.


Độ khó của khoá học

Hệ thống E-learning của bạn có mức giá bao nhiêu phụ thuộc vào trình độ đào tạo và mức độ khó của khoá học.
  • Bạn cần cân nhắc chi phí thu thập dữ liệu cho hệ thống và trình bày thông tin đó một cách chính xác và hợp lý. Mặc dù những người học trực tuyến luôn được yêu cầu cam kết hoàn thành deadline, nhưng thậm chí họ còn không có đủ thởi gian để đọc hết kiến thức. Vì vậy, bạn chỉ nên đính kèm những tài liệu cần thiết giúp quản lý và theo dõi người học.
  • Khoá học online có thể không phụ thuộc vào những người hướng dẫn trực tiếp, chi phí khoá học phụ thuộc vào kết cấu tổ chức. Từ những khoá học đơn giản số hoá các khoá học đã có sẵn hay tạo nội dung hoàn toàn mới.
  • Sử dụng các công cụ tương tác như video, game và hình ảnh minh hoạ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí của bạn. Dựa trên những yêu cầu cụ thể, bạn có thể lựa chọn những công cụ từ đơn giản đến phức tạp nhằm giúp người học hiểu sâu vấn đề và khuyến khích họ tìm tòi, trao đổi với nhau. Một khoá học có nhiều sự tương tác sẽ cần đầu tư nhiều chất xám và công sức hơn. Vì vậy, chi phi dành cho những khoá học này có thể cao gấp 2 lần so với những khoá E-learning bình thường.
  • Chi phí dành cho việc trình bày bố cục, thiết kế đẹp mắt và nhiều tính năng đi kèm chiếm một phần không nhỏ trong chi phí. Mặc dù các khoá học đề cần vui vẻ và cuốn hút, nhưng những không phải khoá học nào cũng cần đầu tư quá nhiều vào thiết kế. Nắm bắt được tâm lý đối tượng người xem mục tiêu và hiểu mục tiêu cần đạt được ở mỗi khoá học.
  • Phản hồi là một trong những yếu tố mấu chốt của một khoá học E-learning, bạn cần cân nhắc chi phí bỏ ra để thiết kế công cụ này, duy trình cho tính năng hoạt động tốt và thân thiện với người dùng.

Công nghệ

Khoá học của bạn có thể chỉ bao gồm những kiến thức cơ bản, tuy nhiên, công nghệ được sử dụng luôn có vai trò quyết định mức giá chung.
  • Chi phí hợp nhất và duy trì khoá học trên hệ thống LMS có sẵn hay bất kì hệ thống quản lý nào của công ty cần được cân nhắc. Tuy nhiên, công việc đồng bộ hoá này có thể được thực hiện ở giai đoạn sau. Hãy bắt đầu với việc xây dựng tuỳ chọn đồng bộ cơ bản nhất và thống nhất hệ thống sau.
  • Số lượng người dùng di động tăng vọt đã mở ra cơ hội cho hệ thống E-learning phát triển trên cả điện thoại, tạo điệu kiện thuận lợi hơn cho việc duy trì quá trình học. Mặc dù vậy, việc phát triển hệ thống học trực tuyến trên nền tảng di động cũng rất đắt đỏ. Vì vậy, hãy suy nghĩ đến phương án này khi bạn đã có một nền tảng vững chắc và cảm thấy thực sự cần thiết.
  • Chi phí dành cho những tính năng gắn liền với công nghệ như cá nhân hoá trải nghiệm người dùng và khảo sát thống kê cũng vô cùng quan trọng trong việc cải thiện tính hiệu quả của hệ thống E-learning.
  • Việc lựa chọn một công cụ có sẵn và được xây dựng bởi một bên thứ 2 hay là tự xây dựng và phát triển cũng tạo ra sự khác biệt trong chi phí.

Quy mô đội ngũ

Cho dù bạn đang phát triển các khoá học online với nội dung nào, trình độ ra sao thì vẫn cần sự hỗ trợ của một đội ngũ chuyên nghiệp để xây dựng học liệu và quản lý các lớp học. Phụ thuộc vào nhu cầu của mỗi người, bạn sẽ cần đầu tư vào việc thuê designer, quản lý lớp, người sáng tạo nội dung, editor, IT... .

Thời gian phát triển dự án

Chi phí cho hệ thống E-learning cũng dựa vào thời gian bạn bỏ ra để phát triển. Nếu như quá trình chuẩn bị và phát triển này diễn ra càng lâu thì chi phí càng bị đội lên cao. Điều này cũng phụ thuộc vào nhiều yêau tố, ví dụ như nguồn thông tin có sẵn, mức độ hiểu tâm lý khách hàng, kinh nghiệm thiết kế và kỹ thuật,... Vì vậy, bạn cần xác định rõ ràng mục tiêu của khoá học và chọn một khung thời gian hợp lý để đảm bảo tiến độ hoàn thành công việc với chất lượng tốt.

Mô hình phát triển

Có 2 phương án có thể lựa chọn để phát triển hệ thống E-learning: tự phát triển hoặc liên kết hợp tác với một đối tác có kinh nghiệm. Tự phát triển nội bộ thường sẽ đắt đỏ hơn do bạn cần đầu tư nhiều trang thiết bị mới, chi phí vận hành và đào tạo nhân sự. Khi sử dụng dịch vụ từ một bên đối tác, bạn có thể tận dụng tính kinh tế theo quy mô, chia sẻ nguồn lực và những quy trình đã được xây dựng để tiết kiệm chi phí.



Nhờ có những xu hướng hiện đại và công nghệ đã thay đổi thị trường, việc phát triển một hệ thống E-learning tân tiến là điều không hề dễ dàng. Có nhiều nhân tố ảnh hưởng đến chi phí xây dựng hệ thống E-learning nên bạn cần hiểu rõ và phân tích từng khóa học và đối tượng người học để lựa chọn hướng đi đúng đắn.

Để được tư vấn và biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ triển khai hệ thống E-learning, hãy liên hệ ngay với OES, công ty hàng đầu trong dịch vụ số hoá bài giảng.

Xem thêm: Ưu và nhược điểm của hệ thống E-learning.

No comments:

Post a Comment

Pages