Xây dựng giải pháp E-learning: Animation Video là hướng đi tuyệt vời

Animation video đang ngày càng phổ biến trong việc xây dựng giải pháp E-learning vì đem lại hiệu quả cao. Yếu tố Animation giúp bài giảng hấp dẫn và lôi cuốn hơn, từ đó người học có thể tăng sự tập trung và cả năng suất học tập, còn giảng viên có thể tương tác nhiều hơn với học viên cũng như góp phần tạo nên thái độ tích cực về đào tạo online.

Nếu bạn vẫn chưa biết rõ Animation là gì, hãy xem video dưới đây nhé!

Vậy quy trình để xây dựng giải pháp E-learning bằng định dạng Animation sẽ thực hiện như thế nào? Hãy cùng OES tìm hiểu qua 5 bước sau đây nhé!

1. Nhận brief (tóm tắt)

Đầu tiên, các nhà cung cấp và xây dựng giải pháp E-learning sẽ nhận brief từ khách hàng. Brief chứa đựng những thông tin cần thiết, cô đọng sẽ giúp nhà cung cấp hiểu được trọn vẹn những yêu cầu của khách hàng. Ví dụ như mục tiêu dự án, đối tượng mục tiêu. Những điều này sẽ giúp cả hai bên nghiên cứu cách tốt nhất để trình bày thông tin khi bạn tiếp tục.

Trong nội dung đào tạo, người đọc có thể gặp phải những khái niệm mới khó hiểu và trừu tượng, hoặc những khái niệm trong chuyên môn họ chưa hề được trải nghiệm. Khi đó, tóm tắt lại các ý kiến của khách hàng sẽ là một phương pháp vô cùng có hiệu quả. 

2. Viết kịch bản

giải pháp elearning

Sau khi đã nhận được bản brief từ khách hàng, nhà cung cấp và xây dựng giải pháp E-learning sẽ tiến hành viết kịch bản cho animation video. Ở bước này, người phụ trách viết kịch bản cần đọc kĩ brief để hiểu kĩ càng về tính chất và nội dung của video. 

Ví dụ, nếu đó là một video mang tính mô tả cao, thì kịch bản sẽ khá ngắn gọn và dễ hiểu. Đối với video tường thuật, kịch bản có thể phức tạp hơn, với các nhân vật và lời thoại. Hãy luôn nhớ khán giả của bạn là ai khi bạn viết kịch bản để tạo ra nội dung phù hợp (không quá dễ, không quá khó) cho họ.

Animation, về bản chất, cũng giống như storytelling (kể chuyện) vậy. Những animation đầu tiên được tạo đơn giản là một loạt nhiều hình ảnh được cho chạy theo tốc độ rất nhanh, nhưng lại rất hấp dẫn người xem, do chúng kể một câu chuyện, nhưng khác lạ so với kể chuyện bằng miệng thường ngày. 

Storytelling đánh vào nhu cầu thị giác của người học, là chiến lược có hiệu quả, gây chú ý và lôi kéo người học vào nội dung bài giảng. Bên cạnh đó, animation còn có khả năng diễn tả một cách dễ dàng nhiều tình huống mà những văn bản ngôn từ hay video quay người thật không có khả năng diễn tả.

=> 4 tips xây dựng video bài giảng E-learning cực hiệu quả

3. Storyboard

ap-dung-storyboard-vao-giai-phap-e-learning

Storyboard trong quá trình xây dựng giải pháp E-learning chính là bản thiết kế nháp, bản in phơi của toàn bộ bài giảng từ yếu tố đồ họa cho đến video, chỉ trừ những nội dung chi tiết là không được miêu tả trong tấm bảng này.

Ở bước này, bạn cần quyết định cách tổ chức kịch bản của mình trên bảng trắng. Mỗi khung cảnh sẽ có gì? Cách chuyển khung cảnh như thế nào? Chuyển động của khung này sang khung khác là gì? Mỗi khung sẽ liên kết thành một bức tranh lớn hơn? Tất cả đều là những câu hỏi bạn nghĩ đến khi vẽ storyboard.

Kịch bản và storyboard thường hoạt động song song với nhau, đôi khi trùng lặp lẫn nhau, nhưng có mục đích truyền đạt khác nhau.

=> Áp dụng storyboard vào quy trình xây dựng giải pháp E-learning

4. Minh họa các yếu tố animation

Bây giờ chúng ta đi vào phần thú vị của quá trình, nơi sự sáng tạo được bay bổng tự do. Đầu tiên, team kĩ thuật sẽ cần xây dựng các mô hình tĩnh như vẽ nhân vật và các cảnh nền trước khi có thể thêm và kết hợp các vectơ để tạo video. Người học sẽ không phải đối mặt với hàng loạt “tường” văn bản chứa đựng đầy những khái niệm khó hiểu nữa. Thay vào đó, animation sẽ giúp diễn tả những khái niệm này bằng những chuyển động sinh động, đa dạng và có thẩm mỹ. 

5. Gắn chuyển động và thêm hiệu ứng cho các cảnh

giải pháp elearning

Từ ý tưởng, cốt truyện đến thiết kế, cuối cùng đã đến lúc thu hoạch thành quả lao động của bạn! Để kết hợp các yếu tố với nhau, hãy nhớ bám sát storyboard đã được phê duyệt và sử dụng một công cụ tốt để làm video. Thông thường, nếu không có nhiều kinh nghiệm, mọi người sẽ hãy dùng các chương trình như PowToon, Vyond và Moovly với cách sử dụng tương đối dễ. Còn nếu bạn muốn video thật chất lượng thì nên dùng những phần mềm chuyên dụng như Adobe, After Effects.

Trong môi trường học hành và làm việc căng thẳng của cuộc sống hiện đại, con người ta cần những cách tiếp thu mới có tính giải trí. Chúng ta không thể phủ nhận tính giải trí của animation. Animation có thể kết hợp nhiều yếu tố, hình ảnh, âm thanh, chuyển động, tính hài hước,…Người học không những vừa tiếp thu kiến thức mới mà còn được giải trí, giải tỏa sau những giờ học/làm việc căng thẳng

giải pháp elearning

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong quá trình xây dựng giải pháp E-learning, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ với OES để được giải đáp và hỗ trợ nhiệt tình bạn nhé!

Xem thêm: Chân dung nhà cung cấp giải pháp E-learning mà doanh nghiệp, tổ chức mong đợi

No comments:

Post a Comment

Pages