LÀM SAO ĐỂ THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E - LEARNING HIỆU QUẢ?

Để làm cho bài giảng E- learning của bạn nổi bật và vượt xa so với bài giảng của lớp học truyền thống, bạn phải xem xét một số yếu tố nhất định để từ đó có thể thiết kế bài giảng E - learning đáp ứng nhu cầu của học viên.  

Bài viết này sẽ chỉ ra 5 yếu tố cơ bản nhất mà bạn cần nắm được trước khi bắt tay vào thiết kế bài giảng E - learning

1. Nghiên cứu học viên

lam-sao-de-thiet-ke-bai-giang-e-learning-hieu-qua

Để thiết kế bài giảng E - learning hiệu quả, bạn phải nghiên cứu và phân tích học viên của mình. Điều này sẽ giúp bạn hiểu nhu cầu, sở thích, phong cách, rào cản, động lực khi họ tham gia mô hình đào tạo e - learning kiểu mới như này.

Càng nhiều thông tin bạn có thể tìm hiểu về họ, bạn càng có nhiều cơ hội thiết kế ra các bài giảng đáp ứng các mục tiêu cụ thể của từng người học. Dưới đây là một số điều bạn có thể xem xét trong khi nghiên cứu học viên của mình:
  • Trình độ học viên: 
Trong khi một số học viên của bạn có thể là người mới bắt đầu, nhưng số còn lại thì không giống vậy. Vì thế, bạn phải hiểu và ghi nhớ các mức độ khác nhau về kiến ​​thức của người học khi thiết kế bài giảng E - learning để đạt tối đa hiệu quả. Đối với những học viên đã có kiến thức từ trước, bạn có thể cung cấp cho họ một tùy chọn cho phép họ bỏ qua những điều cơ bản của khóa học.
  • Khả năng sử dụng công nghệ: 
Điều này cũng cần thiết khi bạn nghiên cứu học viên của mình. Bạn cần tìm hiểu xem họ có phải là người có sự am hiểu về công nghệ hay không. Trong trường hợp họ không biết gì về công nghệ, bạn có thể hướng dẫn chi tiết để họ biết cách truy cập và sử dụng khóa học trực tuyến e - Learning của bạn.
  • Cách thức tiếp cận đào tạo: 
Đa số học viên hiện nay thích tối ưu hoá bài giảng trên thiết bị di động  của mình. Thế nhưng vẫn có một số người vẫn thích truy cập nó qua PC (máy tính). Vì vậy, trước khi thiết kế bài giảng E - learning, bạn phải nghiên cứu phương tiện tiếp cận đào tạo của họ là gì, để từ đó xây dựng ra những hệ thống tương thích.

2. Thấu hiểu nhu cầu đào tạo 

lam-sao-de-thiet-ke-bai-giang-e-learning-hieu-qua-1

Hiểu nhu cầu đào tạo của học viên có thể giúp bạn thiết kế bài giảng E - learning hiệu quả. Nhưng, làm thế nào bạn có thể xác định nhu cầu học tập cá nhân của họ? Một cách để làm điều này là cho họ tự đánh giá trước để xác định điểm mạnh và điểm yếu của họ. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các khảo sát, quan sát trực tiếp hoặc các nhóm tập trung để có được thông tin chính xác.

Để có hiệu quả đào tạo, bạn nên xem xét việc cung cấp tài nguyên đào tạo của mình khi học viên cần nó, chứ không phải khi bạn muốn họ truy cập nó. Vì vậy, bạn nên suy nghĩ về việc tự hỏi mình những câu hỏi sau đây trước khi thiết kế khóa đào tạo của mình:
  • Là khóa đào tạo trực tuyến sẽ cung cấp các giải pháp vượt trội cho vấn đề học tập cá nhân mà người học gặp phải? 
  • Có quy định nào bắt buộc về loại hình đào tạo mà học viên phải học thuộc không?
  • Có các bài giảng nâng cao để giúp cải thiện khả năng của người học không?
Bằng cách nhận được câu trả lời cho những câu hỏi này và hơn thế nữa, bạn sẽ có thể thiết kế bài giảng E - Learning của mình cho hiệu quả. 

3. Lên kế hoạch cho bài giảng trước khi thiết kế

lam-sao-de-thiet-ke-bai-giang-e-learning-hieu-qua-2

Bằng cách lên kế hoạch trước cho bài giảng E - learning, bạn sẽ có thể đạt được thành công. Nhưng làm thế nào để bạn lập được kế hoạch đó? Việc lập kế hoạch cho bài giảng yêu cầu bạn xem xét tất cả các hoạt động và các yếu tố học tập mà bạn sẽ bao gồm trong đó. Do đó, bạn có thể sử dụng bất kỳ mô hình thiết kế bài giảng E - learning nào, bao gồm ADDIE, nguyên tắc của Merrill, 9 hướng dẫn về sự kiện của Gagne hay phân loại của Bloom.

Mục đích của việc lập kế hoạch là cho phép bạn bao quát tất cả các khía cạnh của hoạt động đào tạo và các thành phần tham gia học tập. Khi đã lựa chọn được mô hình đào tạo E - learning phù hợp, điều tiếp theo là suy nghĩ về phương pháp giảng dạy sẽ giúp bạn đạt được kết quả tốt nhất. Mặc dù có nhiều phương pháp hướng dẫn, bạn nên cân nhắc sử dụng một phương pháp phù hợp nhất với nhu cầu của học viên. 

4. Xem xét các yếu tố ngoại cảnh

Một số yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến hiệu quả thiết kế bài giảng E - learning bao gồm: chi phí xây dựng hệ thống E - learning, chất lượng và quyền truy cập.

->>> Để tìm hiểu về chi phí xây dựng bài giảng E-learning, bạn có thể tham khảo bài viết sau: Chi phí xây dựng bài giảng E-learning gồm những gì?

Trong một tổ chức, thật hiếm khi đáp ứng tất cả các yếu tố này khi xây dựng bài giảng, khoá học. Vì vậy, trước khi tiếp tục với thiết kế bài giảng E - learning, bạn phải xem xét các yếu tố ngoại cảnh và tìm cách giải quyết chúng. Trong trường hợp bạn có ngân sách eo hẹp cho một dự án, bạn phải xem xét việc có một kế hoạch kinh doanh rõ ràng, có các khoản trả trước, đảm nhiệm chi phí.

Ngoài ra, bạn cần phải xem xét làm thế nào bạn có thể làm cho khóa đào tạo có thể truy cập được cho tất cả người học của bạn. Bằng cách làm như vậy, bạn sẽ có thể thiết kế và cung cấp một bài giảng E - learning hiệu quả.

5. Đo lường và đánh giá hiệu quả

lam-sao-de-thiet-ke-bai-giang-e-learning-hieu-qua-3

Đó là khi bạn đánh giá kết quả bài giảng E - learning của mình có đạt được như mong muốn hay không. Vì vậy, bạn cần xem xét các tiêu chuẩn của hệ thống E - learning để đánh giá sự hiệu quả trước khi bắt đầu thiết kế bài giảng E - learning. Một cách phổ biến mà bạn có thể làm, là thông qua các đánh giá và câu hỏi kiểm tra kiến ​​thức của người học. Ngoài ra, bạn cũng có thể đo lường thông qua các tác động nhất định đến hành vi của học viên.

Nếu bạn gặp bất cứ khó khăn gì trong việc thiết kế bài giảng E - Learning, hãy liên hệ ngay với  OES - Công ty Đào tạo trực tuyến hàng đầu Việt Nam để được tư vấn và hỗ trợ 24/24 bạn nhé!

Xem thêm: Phổ biến mô hình E-learning trong đại dịch Corona

No comments:

Post a Comment

Pages