5 câu hỏi cần đặt ra trước khi số hóa bài giảng trên thiết bị di động



Với sự phát triển của công nghệ, hiện nay, chiến lược đào tạo nhân sự của các công ty không còn chỉ giới hạn ở hình thức truyền thống mà đang được mở rộng ra dưới các hình thức trực tuyến như E-learning, M-learning... Tuy nhiên, việc xây dựng bài giảng trực tuyến không hề dễ thực hiện, đặc biệt là trên các thiết bị di động. Hãy cùng OES tìm hiểu xem 5 câu hỏi doanh nghiệp cần suy xét kĩ lưỡng khi số hóa bài giảng M-learning là gì nhé!

1. Môi trường của người học có phù hợp với thiết bị di động không?


Với câu hỏi này, bạn có thể đặt ra các câu hỏi nhỏ sau để cân nhắc kĩ càng hơn:

Nhân viên của bạn muốn tham gia khóa học trên máy tính để bàn hay trên các thiết bị di động?
Ngày nay, nhu cầu cá nhân hóa ngày càng được đánh giá cao. Việc thiết kế chương trình đào tạo trực tuyến dựa trên điều kiện và sở thích của nhân viên sẽ giúp tỉ lệ tham gia cao hơn.

Họ sử dụng thiết bị nào thường xuyên nhất trong công việc và ngoài giờ làm việc?
Nếu nhân viên của bạn không thường làm việc ở văn phòng hoặc thường xuyên phải di chuyển, thì các khóa học thân thiện với thiết bị di động có thể là một giải pháp lý tưởng.

Họ cần đào tạo nhất ở đâu và khi nào?
Ví dụ, một nhân viên bán hàng cần nhớ lại quy trình sales gấp trước khi bước vào gặp khách hàng trong 10 phút nữa. Nếu chương trình đào tạo thích ứng với các thiết bị di động, họ hoàn toàn có thể xem lại video quy trình sales trên smartphone của mình ngay lập tức, thật tiện lợi phải không nào?


2. Hiệu suất làm việc sẽ thay đổi ra sao?


Chuyển đổi một khóa học sang thân thiện với thiết bị di động không thay đổi nội dung, nhưng nó sẽ thay đổi cấu trúc, diện mạo, chức năng và kinh nghiệm học tập. Nếu những thay đổi đó phần nào giúp nâng cao hiệu suất làm việc, thì việc số hóa bài giảng M-learning là cần thiết.


3. Công cụ thiết kế ban đầu có cho phép bạn cập nhật lên HTML5 không?

Nếu bạn số hóa bài giảng bằng phần mềm như Storyline 3 hoặc Captivate, việc chuyển đổi thành HTML5 có thể nói là khá dễ dàng.
Tuy nhiên, nếu khóa học được tạo bằng phần mềm cũ hơn như Flash, thì có khả năng bạn sẽ phải thiết kế lại khóa học. Tại thời điểm này, bạn cần suy xét kĩ càng. Việc xây dựng khóa học ở phiên bản di động có đáng để bỏ ra từng đó chi phí và thời gian không?
Hoặc nếu bạn đang cố gắng chuyển đổi một khóa học ILT (Instructor-led Training - Huấn luyện viên hướng dẫn) hoặc VILT (Virtual Instructor-led Training - Huấn luyện viên hướng dẫn ảo), quay hình lại và xuất bản dưới dạng video là giải pháp ít tốn thời gian nhất.

Bạn có thể xem thêm cách quay hình giảng viên tại đây nhé!


4. Độ dài và độ phức tạp của khóa học có phù hợp với thiết bị di động không?


Quy mô và độ phức tạp của khóa học là một trong những yếu tố chính trong việc xác định thời gian và tài nguyên cần thiết để chuyển đổi.
Nếu khóa học của bạn dài hơn 20 phút, bạn cần xem xét việc chia khóa học thành các phân đoạn nhỏ hơn để giảm thiểu thời gian tải khóa học.
Sự phức tạp của bài giảng cũng rất quan trọng. Ví dụ, một bài giảng phức tạp trên YouTube là một bài giảng có nhiều điều hướng phân nhánh, yêu cầu nhiều tương tác, tham gia trò chơi hoặc chứa nhiều video và hình ảnh. Khóa học của bạn càng phức tạp, thời gian chuyển đổi để số hóa bài giảng càng lâu. Thông thường, sẽ dễ dàng và hiệu quả nếu bạn chịu khó thiết kế lại khóa học.


5. UX và UI có phù hợp với thiết bị di động không?

 Bạn có thể tải xuống danh sách kiểm tra UX / UI học tập trên thiết bị di động tại đây để đưa ra quyết định chắc chắn cho việc thiết kế giao diện người dùng và chức năng UX cho dự án tiếp theo của bạn. Hãy nhớ rằng cần tính đến lượng thời gian để thực hiện các chỉnh sửa cần thiết cho hai chức năng này.
Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị cung cấp giải pháp E-learning, dịch vụ số hóa bài giảng và cho thuê hệ thống phần mềm E-learning, hãy liên hệ ngay với https://oes.vn/ bạn nhé!

Xem thêm: 6 ý tưởng đổi mới nội dung số hóa bài giảng E-learning

No comments:

Post a Comment

Pages