M-learning - trợ thủ đắc lực cho đào tạo trực tuyến ảo?

Đào tạo trực tuyến ảo đã xuất hiện được gần một thập kỷ nay, tuy nhiên, vẫn còn nhiều hoài nghi về hiệu quả của sự tương tác ảo đó. Bài viết này sẽ xóa tan hoài nghi của các bạn, bởi vì bộ phận L&D trong doanh nghiệp đã có cho mình một "trợ thủ đắc lực" - đó chính là M-learning. Hãy cùng tìm hiểu 5 lợi ích khi đào tạo trên thiết bị di dộng nhé!

1. Truy cập mọi lúc mọi nơi


Có lẽ không cần phải nói nhiều về lợi ích này của M-learning. Bạn chỉ cần mang theo một chiếc điện thoại di động là có thể học tập bất kể không gian, thời gian nào. Khi học tập trên thiết bị di động, các khóa đào tạo có thể được chia thành nhiều phần nhỏ hơn để dễ theo dõi và ghi nhớ hơn. Theo một thống kê đáng tin cậy, đến năm 2025, hầu hết mọi người sẽ chỉ duyệt và tìm hiểu thông qua thiết bị di động. Do đó, việc các công ty chuyển đổi đào tạo trực tuyến ảo trên thiết bị di động ngày càng trở nên cần thiết.

->>> 5 câu hỏi cần đặt ra trước khi số hóa bài giảng trên thiết bị di động

2. Thúc đẩy sự tương tác


Ngoài học tập cá nhân, rất nhiều người có xu hướng học tập hiệu quả hơn thông qua sự tương tác với nhau. Bạn có thể xây dựng những hoạt động trong bài học tạo điều kiện cho nhân viên tương tác. Ví dụ như tổ chức các cuộc thi đồng đội. Khi đó, nhân viên của bạn vẫn có thêm được kiến thức, lại có thêm những trải nghiệm học tập lí thú, và gắn kết tình cảm với đồng nghiệp hơn.

3. Dễ hiểu, dễ giải thích và dễ nhớ

Ý tưởng về học tập trên thiết bị di động có lẽ bắt nguồn từ việc chúng ta dành rất nhiều thời gian sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội. Mọi người đã quen với việc tiếp nhận thông tin có khối lượng nhỏ dưới dạng video, hình ảnh... trên các trang MXH bởi chúng vừa có nội dung cô đọng, vừa có hình thức hấp dẫn.

Vậy chẳng phải cách tốt nhất để thu hút nhân viên là tiếp cận họ qua các phương tiện truyền thông yêu thích của họ sao? Vì vậy, việc triển khai các định dạng tương tác như hình ảnh, GIF, video, hay áp dụng VR/AR trong nội dung học tập trên thiết bị di động chắc chắn sẽ gia tăng sự hứng thú của nhân viên với đào tạo trực tuyến.

->>> Tương tác hai chiều – Cốt lõi của số hóa bài giảng

4. Cho phép tùy chỉnh


Mỗi chúng ta đều muốn có những trải nghiệm riêng biệt dành cho mình. Các thương hiệu thời trang làm hài lòng khách hàng bằng cách tạo ra cho khách hàng những trải nghiệm riêng biệt, ví dụ như thiết kế sản phẩm số lượng có hạn. Tương tự, với đào tạo trực tuyến, mọi người cũng muốn có những trải nghiệm học tập độc đáo. Do đó, việc tùy chỉnh nội dung theo người học là cần thiết.

Học tập ảo phục vụ cho một nhóm đối tượng lớn và do đó, phải cung cấp thông tin tiêu chuẩn cho mọi người để đảm bảo sự nhất quán. Thông qua M-learning, bạn có thể cá nhân hóa trải nghiệm cho từng nhân viên bằng cách sửa đổi chương trình đào tạo dựa trên sở thích của họ. Doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu về nhân viên để tùy chỉnh lộ trình học, hoặc trao quyền cho nhân viên để họ lựa chọn khóa học phù hợp với mình.

5. Tạo sự gắn kết thông qua gamification


Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng là hiệu quả đào tạo trực tuyến trên M-learning khi gắn với yếu tố gamification. Một số khái niệm gamification như đặt mục tiêu, phần thưởng và động lực có thể được sử dụng để tăng mức độ tham gia của người học. Điều quan trọng là chọn đúng loại trò chơi, phù hợp với đặc tính của người học.

Ngoài những trò chơi thông thường giúp người học thư giãn, bạn cũng có thể thiết kế các bài kiểm tra dưới định dạng gamification, ở giữa các buổi học hoặc cuối buổi đều được.

->>> Xu hướng Gamification trong số hóa nội dung – Một số mẹo và gợi ý triển khai

Trên đây là lợi ích của M-learning đối với đào tạo trực tuyến. Để được tư vấn và hỗ trợ cụ thể về chương trình đào tạo trực tuyến, hãy liên hệ ngay với OES – Công ty Đào tạo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam bạn nhé!


Xem thêm: [Free ebook] OES tặng Cẩm nang Triển khai E-learning thành công cho doanh nghiệp, tổ chức

No comments:

Post a Comment

Pages