Giải pháp E-learning: Làm gì khi gặp rắc rối với Blended Learning?

Blended Learning càng lúc càng trở nên phổ biến với những lợi ích không thể phủ nhận. Nếu bạn đã từng gặp rắc rối trong việc bắt kịp các sự phát triển của E-learning và quá trình triển khai Blended Learning, bài viết sau đây sẽ cung cấp những giải pháp E-learning hữu hiệu dành cho bất cứ ai từng gặp khó khăn với phương pháp này.

OES - Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam sẽ chỉ ra 3 thắc mắc thường gặp nhất đến từ những khách hàng đã áp dụng Blended Learning và giải pháp E-learning phù hợp để giúp các tổ chức và doanh nghiệp không còn bối rối với hình thức học kết hợp:


Câu hỏi 1: Có quá nhiều thứ để triển khai, tôi nên bắt đầu từ đâu?


Rất nhiều khách hàng, đặc biệt là những doanh nghiệp tổ chức lớn đã triển khai hình thức này rất lâu, và đến hiện tại thì thư viện tài liệu của họ đã trở nên quá tải. Thậm chí doanh nghiệp chỉ biết rằng họ có quá nhiều tài liệu cần được số hóa và cần cập nhật thêm chứ không nắm rõ quy trình chút nào. Bắt đầu từ đâu với khó khăn này?

  1. Tìm hiểu điều cần thiết nhất. Xác định doanh thu, điểm mạnh, điểm yếu cũng như cơ hội của doanh nghiệp. Nhận thức được rằng thay đổi hành vi có thể ảnh hưởng gì tới doanh nghiệp.
  2. Kiểm tra lại những tài liệu/khóa học đã có. Ưu tiên những tài liệu mới trong khoảng 1-2 năm trở lại.
  3. So sánh tài liệu đã có và khi tìm thấy một chủ đề phù hợp, xem xét tài liệu đã có để xem có đáp ứng được yêu cầu không.
Tips: Nên tìm một bên thứ 3 để đánh giá nhu cầu học viên cũng như tình trạng của tài liệu. Bên thứ 3 có kinh nghiệm hơn cũng như có cái nhìn khách quan và chính xác để tìm hiểu vấn đề cũng như đề ra và thực hiện giải pháp.
Tìm hiểu về cách lựa chọn bên thứ 3 tại đây.

Câu hỏi 2: Tại sao không có học viên, giải pháp E-learning là gì?

Một số lí do thường gặp hoặc là do học viên không tìm được khóa học hợp lý, hoặc là tìm được quá nhiều khóa học và không biết nên chọn cái nào.

Giải pháp E-learning:

  1. Khảo sát trải nghiệm của học viên
    Nếu được người học tin tưởng, rất có thể rằng họ sẽ tâm sự thật lòng những băn khoăn đã trải qua. Những chia sẻ thực tế đó rất quý giá khi doanh nghiệp triển khai tiếp đó.
  2. Quản lí kĩ kho nội dung
    Giá trị của các khóa học được quyết định một phần bởi chính những nội dung được cung cấp. Xem lại tất cả những tài liệu chưa được sử dụng trong 24 tháng gần nhất. Nếu đã bỏ lỡ, bạn hoàn toàn có thể tái sử dụng nó. Hãy nghiên cứu kĩ để biết nên loại bỏ, cập nhật hay bổ sung thư viện tài liệu.
  3. Thân thiện hóa phương thức truy cập và tạo ra lộ trình học tập cho học viên
    Có nhiều cách để cải thiện bằng cổng thông tin truy cập và lộ trình.
    Các tài liệu Blended Learning vẫn thuộc hệ thống LMS vì mục đích kiểm soát và theo dõi phiên bản, nhưng học viên cần kết nối một cách nhanh chóng và dễ dàng thông qua giao diện cổng thông tin học tập. Lộ trình học tập rõ ràng cũng khiến tài liệu người học mang tính cá nhân hơn.
  4. Tiến hành nâng cao nhận thức học viên
    Nội dung tốt, giao diện tương tác thân thiện, nhưng học viên vẫn chưa sử dụng khóa học? Hãy để học viên biết rằng doanh nghiệp đang cung cấp chính xác những thông tin cần thiết, và tiếp cận những thông tin của bạn cũng rất dễ dàng.
    Tips: Đừng dùng những format nội dung cũ và nhàm chán. Hãy sử dụng một hình thức đơn giản nhưng mới mẻ, cùng lúc gắn bó nhiều hơn với lơi ích của người học. Thành công là khi sử dụng các dạng thông tin khác nhau để cùng thể hiện một thông điệp mục tiêu gắn bó mật thiết với học viên. Giải pháp đơn giản nhất là sử dụng những nhà cung cấp ngoài có kỹ năng đặc biệt trong hoạt động truyền thông nội bộ.

=> 6 ý tưởng đổi mới nội dung số hoá bài giảng E-learning

Câu hỏi 3: Không có đủ thời gian để đội ngũ thiết kế bài giảng tạo ra các khóa học mới, phải làm sao?

SMEs (Subject Matter Experts) - chuyên gia thiết kế bài giảng - khá cẩn thận trong việc phát triển và cập nhật nội dung khóa học, và ai cũng cần thời gian của họ. Vậy làm thế nào để SMEs dành thời gian ưu tiên làm việc cùng doanh nghiệp?

=> Thiết kế bài giảng E-learning: 5 lý do bạn nên outsourcing thay vì tự thực hiện

Giải pháp E-learning:

- Yêu cầu rõ ràng và cụ thể cho SMEs, và chứng minh hiệu quả làm việc cùng nhau
- Đưa ra định hướng và phương pháp phát triển chi tiết để SMEs biết rõ công việc, nhiệm vụ và thời gian họ phải dành ra. Càng cụ thể và logic, càng tiết kiệm thời gian cho SMEs và tăng hiệu quả công việc.
Tips: Hãy chắc chắn rằng những người duyệt các quyết định luôn nằm trong quá trình số hóa tài liệu. Nếu không sẽ có rất nhiều khả năng bài giảng sẽ phải làm lại từ đầu.


No comments:

Post a Comment

Pages