Trong các thiết kế tối ưu hoá trải nhiệm người dùng, các nhà sản xuất và triển khai E-learning cho doanh nghiệp đưa ra các giải pháp học tập và hỗ trợ người học. Trong những năm qua, chúng ta có thể thấy có nhiều xu hướng đã diễn ra:
- Bước chuyển mình từ eLearning cổ điển theo phương pháp triển khai truyền thống đến học trên nền tảng di động.
- Sự phổ biến rộng rãi của việc học trên di động đã tạo nền tảng phát triển của các công nghệ như Microlearning trong đào tạo doah nghiệp.
- Đồng thời, sự ứng dụng của Gamificaiton trong E-learning cho doanh nghiệp cũng đang trên đà phát triển. Gamification cũng được sử dụng thành công trong việc xây dựng các bài giảng cuốn hút và hiệu quả cao, đáp ứng nhu cầu của đạo tạo nội bộ.
Microlearning
Khác với E-learning truyền thống, Microlearning cung cấp các đơn vị bài học theo phạm vi nhỏ hơn và ngắn gọn, trọng tâm hơn. Tuy nhiên, đây không phải là một dạng cắt gọn, rút ngắn của E-learning. Thay vào đó, mỗi đơn vị bài giảng được thiết kế riêng để đáp ứng một yêu cầu cụ thể.
Microlearning có thể giải quyết vấn đề người học không thể tập trung trong một khoảng thời gian dài. Đồng thời, nó cũng cải thiện tình trạng "học trước quên sau", giúp việc ghi nhớ dễ dàng hơn.
Việc ứng dụng Microlearning cũng vô cùng đa dạng. Ngoài việc là một phần trong các lộ trình đào tạo bài bản, Microlearning được thiết kế để hỗ trợ người học kịp thời ngay tại thời điểm họ cần. Trong quá trình làm việc, nếu có vướng mắc và khó khăn gì, nhân viên có thể truy cập vào kho dữ liệu với các vấn đề được thiết kế chia nhỏ, giúp người học ứng dụng được ngay sau khi xem bài giảng.
Gamification
Gamification ứng dụng các trò chơi kết hợp cùng nhiều yếu tố kiến thức để tạo nên trải nghiệm học tập thú vị và lôi cuốn. Ưu điểm của hình thức này là sự linh hoạt trong cách ứng dụng để đáp ứng được hầu hết các nhu cầu đào tạo của doanh nghiệp.
Để có thể xây dựng Gamification hiệu quả trong bài giảng E-learning, bạn có thể tham khảo những lưu ý về hình thức này tại đây. Ngoài ra, trong quá trình tạo lập các phần chơi trong hệ thống bài giảng E-learning, có một số yêu tố quan trọng sau không thể bỏ qua:
- Thử thách (mục tiêu bài học)
- Cấp độ (lộ trình học tập)
- Phàn hồi (giúp hỗ trợ quá trình học)
- Điểm số (đánh giá mức độ hoàn thành)
- Phù hiệu (ghi nhận thành tích)
- Bảng thành tích (phục vụ cho việc phân tích và đánh giá)
- Sự cạnh tranh (thúc đẩy sự tham gia hưởng ứng)
- Sự kết nối, cộng tác (nâng cao tinh thần đồng đội)
Kết hợp Gamification và Microlearning
1. Bạn có thể triển khai các trò chơi lồng kiến thức thay cho các bài giảng đơn vị cơ bản. Các cấp độ của phần chơi tương ứng với một mục tiêu đào tạo cụ thể.
2. Bạn có thể lồng ghép các phần chơi xen kẽ các đơn vị bài giảng trong lộ trình đào tạo.
3. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng các trò chơi như một công cụ hỗ trợ bổ sung được triển khai và tách biệt với các bài giảng. Các trò chơi này có vai trò như một thử thách thêm sau khi hoàn thành khoá học.
4. Cuối cùng, bạn có thể triển khai các phần trò chơi ngắn dưới nhiều dạng Microlearning đa dạng hỗ trợ người học:
- Luyện tập và cải thiện hiệu quả
- Áp dụng kiến thức
- Giải quyết vấn đề
- Học hỏi kiến thức mới
Nếu doanh nghiệp của bạn đang có nhu cầu triển khai E-learning cho doanh nghiệp, hãy liên hệ ngay với OES - Công ty Đào tạo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam để được tư vấn cụ thể hơn.
No comments:
Post a Comment