Checklist giúp bạn chọn lựa phần mềm E-learning "chuẩn không cần chỉnh"

Bạn đang phân vân không biết nên chọn phần mềm E-learning nào để số hóa bài giảng? Hãy tham khảo checklist gồm 8 danh mục này để chọn ra phần mềm phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn ngay!

1. Đáp ứng yêu cầu khóa học

Để đánh giá xem phần mềm E-learning đó có đáp ứng được yêu cầu chương trình đào tạo hay không, bạn có thể trả lời 2 câu hỏi dưới đây:
  • Nội dung chương trình đào tạo là gì? 
  • Các hoạt động tương tác cần được đưa vào khóa học là gì?
Ví dụ, bạn có một bài giảng PowerPoint dùng trong giảng dạy trực tiếp cần được chuyển đổi thành bài giảng E-learning. Ispring Suite là sự lựa chọn phù hợp bởi công cụ này được thiết kế để chuyển đổi nhanh chóng từ PPT sang E-learning.

->>> Cách chuyển bài giảng Powerpoint thành bài giảng E-learning chuẩn SCORM bằng phần mềm iSpring Suite

Tóm lại, bạn cần kiểm tra xem phần mềm đó có thể số hóa bài giảng ở nhiều định dạng như video, gif, quiz... hay không. Hoặc nếu lo xa hơn, bạn có thể dự đoán phần mềm nào sẽ tích hợp đủ tất cả nhu cầu của bạn trong cả tương lai nữa.

2. Có nhiều định dạng khác nhau

Ngày nay, một hệ thống E-learning hiện đại, đầy đủ là một hệ thống có thể thiết kế nhiều định dạng như:
  • Slides
  • VR (Virtual reality - Công nghệ thực tế ảo)
  • AVR (Augmented virtual reality - Công nghệ thực tế ảo tăng cường)
  • Video tương tác
  • Gamification
Nếu bạn lựa chọn được phần mềm tích hợp đủ tất cả định dạng trên, bạn sẽ vừa thiết kế được một phần mềm hấp dẫn, vừa tiết kiệm được thời gian và tiền bạc nữa.

3. Cung cấp đa dạng các bài kiểm tra

Suy cho cùng, mục tiêu cuối của đào tạo là để đánh giá sự tiến bộ của nhân viên. Các bài kiểm tra chính là minh chứng cho kết quả ấy. Bạn có thể cân nhắc kĩ càng rằng:
  • Có cần thiết kế các bài tập ngẫu nhiên sử dụng một nhóm câu hỏi không?
  • Có cần điểm số khác nhau được chỉ định cho từng loại câu hỏi?
Nếu câu trả lời là có, các phần mềm như Lectora Inspire, iSpring, Captivate và Storyline cung cấp các mẫu câu đố để đánh giá từ các câu hỏi đúng/sai, trắc nghiệm đến các bài "drag and drop", câu trả lời ngắn và các mẫu câu hỏi loại bài luận sẽ làm bạn hài lòng.
->>> Tải phần mềm E-learning iSpring Suite, Adobe Captivate hay Articulate 360?

4. Hỗ trợ trên thiết bị di động


Nếu nhân viên của bạn thường xuyên phải di chuyển hoặc yêu thích sự linh hoạt của việc học trên thiết bị di động, hãy chọn một phần mềm E-learning có hỗ trợ cho việc học tập trên thiết bị di động.
Hoặc nếu hiện tại bạn chưa có ý định đào tạo bằng M-learning thì bạn cũng nên chọn phần mềm có thể hỗ trợ chuyển đổi sang M-learning được, bởi rất có thể sau này bạn sẽ cần. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí đáng kể thay vì phải thiết kế một phần mềm hoàn toàn mới.

5. Desktop-based hoặc cloud-based

Trước khi cloud-based (điện toán đám mây) ra đời, hầu hết các phần mềm E-learning đều dựa trên định dạng máy tính để bàn. Cloud-based có các ưu điểm sau:
  • Không cần tải xuống, vì có thể truy cập trên web
  • Cập nhật tự động
  • Không cần lưu trữ dữ liệu cục bộ vì dữ liệu được lưu trữ trên đám mây
Nếu bạn muốn thiết kế các bài giảng dựa trên định dạng điện toán đám mây, hãy thử sử dụng phần mềm Lectora Online hoặc dominKnow | ONE.

6. Tương thích với hệ thống LMS


Trước khi đầu tư vào phần mềm E-learning nào đó, hãy kiểm tra tính tương thích của nó với LMS hiện tại trong doanh nghiệp của bạn. Hầu hết các phần mềm đều hỗ trợ các định dạng AICC, SCORM 1.2, SCORM 2004 hoặc xAPI. Nếu bạn còn lăn tăn, hãy liên lạc với nhà cung cấp LMS, họ sẽ có danh sách các phần mềm tương thích với LMS của họ.
->>> Hệ thống phần mềm E – learning: Vì sao chọn lựa hệ thống LMS phù hợp lại quan trọng?

7. Phù hợp với IOS hoặc Windows

Hiện tại, hầu hết các phần mềm E-learning đều hoạt động tốt trên nền tảng Windows, tuy nhiên, điều đó không hạn chế bạn trong việc lựa chọn các phần mềm hoạt đông trên Macbook bởi số lượng dân công sở dùng Macbook ngày càng tăng. Giải pháp đó là cài đặt phần mềm Parallels, VMware hoặc Apple Boot Camp và bạn có thể sử dụng phần mềm đó trong môi trường Windows ảo trên Macbook

8. Chi phí vừa tầm


Chi phí thiết kế phần mềm E-learning cũng là một yếu tố đáng để cân nhắc. Nếu một công cụ có giá hơi nhỉnh hơn budget mà bạn có thể chi, đừng vội loại bỏ. Hãy xem xét xem phần mềm đó có ưu thế gì vượt trội so với các phần mềm có "giá mềm" hơn, đến lúc đó lựa chọn vẫn chưa muộn.
Giá của các phần mềm E-learning có thể chênh lệch do yếu tố bản quyền và giấy phép sử dụng. Có 3 loại giấy phép phổ biến:
  1. Mô hình giấy phép vĩnh viễn - Một lần thanh toán, sử dụng trọn đời. Tuy nhiên, nếu phần mềm được nâng cấp, bạn có thể không được nâng cấp tự động để truy cập các tính năng mới.
  2. Mô hình đăng ký - Bạn có thể sử dụng phần mềm trong một khoảng thời gian cụ thể và sẽ phải gia hạn giấy phép nếu muốn tiếp tục sử dụng. 
  3. Mô hình hỗn hợp - Bạn có thể sử dụng phần mềm vô thời hạn nhưng bạn cần trả tiền cho các hỗ trợ kỹ thuật và nâng cấp nâng cao (dựa trên nhu cầu của bạn).
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc, hãy liên hệ với OES chúng tôi để được hỗ trợ thiết kế phần mềm E-learning chuyên nghiệp và phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn!

Xem thêm: Điều gì nên cân nhắc khi lựa chọn hệ thống LMS cho doanh nghiệp tại đây

No comments:

Post a Comment

Pages