Tại sao nên đưa storytelling vào việc xây dựng bài giảng E-learning?

Storytelling là gì? Tại sao nó lại được áp dụng nhiều trong lĩnh vực đào tạo giáo dục, đặc biệt trong việc xây dựng bài giảng E-learning hiện nay. Hãy cùng OES đi tìm lý do nhé!



Storytelling là một nghệ thuật, nghệ thuật kể chuyện. Kể chuyện là một trong những phương tiện mạnh mẽ nhất để tạo ra sức ảnh hưởng, dạy dỗ và truyền cảm hứng. Trong giao tiếp hằng ngày, những câu chuyện chính là sợi dây kết nối giữa người với người, giữa người và ý tưởng.
Trong lĩnh vực đào tạo nhân sự của công ty, storytelling lồng ghép khéo léo câu chuyện về sự ra đời của doanh nghiệp, câu chuyện của các nhà lãnh đạo, giúp truyền tải đến nhân viên hiệu quả hơn. Vì thế, các doanh nghiệp hiện nay đang rất ưa chuộng việc đưa storytelling vào xây dựng bài giảng E-learning.

Lý do nên đưa storytelling vào việc xây dựng bài giảng E-learning

Storytelling giúp việc học thú vị hơn

Những câu chuyện hay không chỉ tạo cảm giác kết nối. Storytelling cho phép người nghe bước vào câu chuyện, khiến họ hứng thú hơn với việc học. Những câu chuyện hay sẽ cuốn hút người học hơn là một bài giảng với nội dung khô khan toàn chữ hay bảng dữ liệu toàn con số. Chúng ta hãy cùng xem ví dụ này nhé!

Hai công ty cùng xây dựng chương trình đào tạo trực tuyến cho nhân viên sales. Nội dung bài giảng E-learning của công ty A xoay quanh yêu cầu và KPI cho nhân viên. Trong khi đó, công ty B xây dựng một câu chuyện thú vị về những yếu tố tham gia vào tăng lợi nhuận của công ty. Nhân viên của công ty A sau khi học xong đã biết mục tiêu của mình. Nhân viên của công ty B thì học được nhiều hơn thế. Sau khi học xong, họ nhớ luôn cách xây dựng chiến lược hiệu quả trong lĩnh vực bán hàng, tiếp thị và phát triển sản phẩm. Họ đã tiếp thu kiến ​​thức mới, tư duy mới một cách nhanh chóng.

Storytelling giúp ghi nhớ kiến thức tốt hơn


Nhà tâm lý học tổ chức Peg Neuhauser nhận thấy rằng việc học bắt nguồn từ một câu chuyện được ghi nhớ chính xác hơn và lâu hơn, so với việc học bắt nguồn từ các sự kiện và số liệu. Tương tự, nghiên cứu của nhà tâm lý học Jerome Bruner chứng minh chúng ta có khả năng nhớ thông tin gấp 20 lần nếu nó được lồng ghép trong một câu chuyện. Vì lợi ích lớn lao đó, storytelling được áp dụng rất nhiều trong việc đào tạo và giáo dục.
Như vậy, storytelling vừa giúp người học hứng thú với bài giảng hơn, vừa giúp ghi nhớ kiến thức tốt hơn. Liệu còn lợi ích nào nữa không nhỉ?
->>> Hướng dẫn áp dụng storytelling vào bài giảng E-learning

Storytelling hợp với tất cả mọi người


Một lợi ích của storytelling nữa là nó có thể áp dụng và hữu ích với tất cả mọi người. Paul Smith, tác giả cuốn sách "Lead with a story" (Tạm dịch: Mở màn bằng một câu chuyện) có trình bày về hình thức chúng ta tiếp nhận thông tin.
Ông nói rằng khoảng 40% sẽ là những người học trực quan, họ tiếp thu thông tin nhanh hơn qua video, sơ đồ hoặc hình ảnh minh họa. 40% khác sẽ mạnh về thính giác, họ học tốt nhất thông qua các bài giảng và thảo luận. 20% còn lại hợp với học tập vận động, những người học tốt nhất bằng cách làm, trải nghiệm hoặc cảm nhận.
Storytelling có thể làm được cả ba điều đó. Người học tập trực quan có thể nhớ diễn biến câu chuyện qua hình ảnh, video. Người học thính giác tập trung vào từ và giọng nói của người kể chuyện. Người học vận động nhớ các kết nối cảm xúc từ câu chuyện.

Chắc hẳn sau khi đọc xong bài viết này, bạn đã nắm rõ lợi ích to lớn mà storytelling mang lại. Vậy còn chần chừ gì nữa mà không áp dụng ngay storytelling vào việc xây dựng bài giảng E-learning nhỉ? Nếu bạn cần hỗ trợ, hãy liên hệ ngay với http://oes.vn nhé
Xem thêm: Storytelling cho bài giảng elearning, một câu chuyện nhập vai

No comments:

Post a Comment

Pages